Sẽ hỗ trợ cho người dân tại xã Ba Điền hệ thống bảo quản lương thực sau thu hoạch

08:03, 09/03/2013
.

(QNĐT)- Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu sau khi đi tìm hiểu tập quán sinh hoạt và đời sống người dân vùng bị Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại xã Ba Điền và làm việc với UBND huyện Ba Tơ vào chiều ngày 9/3.

TIN LIÊN QUAN


Theo đề nghị của Bộ Y tế, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu dẫn đầu đã về làng Rêu, xã Ba Điền để thị sát, tìm hiểu để hỗ trợ Bộ Y tế trong công tác phòng chống Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Đoàn đã tìm hiểu tập quán sinh hoạt, nguồn nước, thức ăn, cách dự trữ thực phẩm mà đồng bào H’re ở xã Ba Điền đang sử dụng. Qua tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của người dân tại Làng Rêu, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, nguồn nước uống của người dân đang dùng hiện nay không đảm bảo vệ sinh, lương thực dự trữ trong dân có hiện tượng ẩm mốc, chuột ăn lẫn lộn nên không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất dinh dưỡng.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thu kiểm tra gạo dự trữ của người dân tại làng Rêu.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu kiểm tra gạo dự trữ của người dân tại làng Rêu.



Sau khi đi thị sát, Đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ba Tơ. Tại buổi làm việc, UBND huyện đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ gạo cho người dân các xã có dịch bệnh, bởi Bộ Y tế nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh là do người dân ăn gạo mốc.

Huyện cũng đề nghị Bộ NN&PTNT khẩn trương đầu tư xây dựng công trình nước sạch cho 4 thôn của xã Ba Điền, không để người dân dùng nước suối để ăn, uống làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống bệnh.  

Ông Huỳnh Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho rằng, kết luận của Bộ Y tế nghi nguyên nhân gây bệnh là do người dân ăn gạo mốc là chưa chính xác, bởi từ năm 2012 khi bệnh bùng phát, người dân Ba Điền không sử dụng gạo địa phương mà sử dụng gạo do Nhà nước hỗ trợ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan kiến nghị, các bộ, ngành cần phối hợp đồng bộ, đi sâu tìm hiểu nhiều nguyên nhân khác nhau nhằm sớm tìm ra nguyên nhân để hỗ trợ cho địa phương trong việc điều trị, phòng trừ dịch bệnh cho nhân dân. Đặc biệt là mời các tổ chức y tế nước ngoài giúp đỡ để sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phát đồ điều trị hợp lý hơn.

 

Đoàn làm việc với UBND huyện Ba Tơ.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu làm việc với UBND huyện Ba Tơ.



Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu, chưa thể kết luận nguyên nhân gây ra bệnh là do gạo mốc nhưng thực tế nơi bảo quản lúa của bà con có chuột chui vào, thải độc tố. Lúa sau khi thu hoạch chưa được phơi khô nên độ ẩm cao gây ra ẩm mốc. Nhân dân trong vùng còn dùng nước suối để ăn, uống. Các gia đình vẫn còn thói quen làm chuồng gia súc gần nhà. Những thói quen đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ sẽ nghiên cứu hỗ trợ cho người dân tại xã Ba Điền hệ thống bảo quản lương thực sau thu hoạch như: máy sấy lúa, xay lúa, thùng đựng lúa cũng như công tác bảo quản sau thu hoạch. Bộ cũng sẽ ưu tiên nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để Quảng Ngãi xây dựng các công trình nước sạch cho người dân sử dụng.

Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương hướng dẫn bà con xây dựng nền chuồng gia súc bằng nền sinh học, làm hầm biogas để nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo vệ sinh môi trường.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.