Sát cánh cùng dân vùng "bệnh lạ"

08:05, 02/05/2012
.

(QNg)- Căn bệnh lạ "quét" qua 3 ngôi làng của xã Ba Điền (Ba Tơ) đã làm 178 người mắc bệnh và nhiều người chết. Những buồn đau, lạnh lẽo ấy đã được sưởi ấm bằng chính tình yêu thương, sự quan tâm của cả cộng đồng đối với đồng bào nơi đây…

TIN LIÊN QUAN


Nếu không được biết trước, chắc chẳng mấy ai đi ngang qua các ngôi làng nơi vùng cao Ba Điền có thể biết được người làng đang mang một căn bệnh lạ. Nhịp sống, lao động, sản xuất ở đây vẫn diễn ra khá bình thường chính là nhờ có sự chung tay giúp đỡ của những cán bộ tận tâm, hết lòng sẻ chia với những người làng…

ĐVTN huyện Ba Tơ dọn vệ sinh môi trường vùng bệnh xã Ba Điền.  Ảnh: Trương Chi
ĐVTN huyện Ba Tơ dọn vệ sinh môi trường vùng bệnh xã Ba Điền. Ảnh: Trương Chi


Chúng tôi theo về khu dân cư số 4, thôn Làng Rêu, xã Ba Điền-nơi mọi người thường gọi là "trung tâm vùng dịch". Cả khu dân cư chỉ có 24 nóc nhà nằm chênh vênh bên sườn núi. Hôm nay làng vắng vẻ. Bởi, một số  người đã ra đồng dọn dẹp ruộng chuẩn bị mùa vụ mới; một số đi chăn trâu và một số người mắc bệnh đang nằm điều trị trong bệnh viện.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Ba Điền Phạm Văn Tiến đang ở nhà trông đứa cháu ngoại 18 tháng tuổi (mẹ của bé là chị Phạm Thị Pin vừa qua đời vì căn bệnh lạ) bảo với chúng tôi: "Ngày nào cũng có cán bộ đến động viên gia đình, giúp làm việc trong nhà, chăn thả đàn trâu. Cả nhà đau bệnh, 6 sào lúa chín ngoài đồng được bộ đội về gặt giúp". Không chỉ riêng gia đình ông Tiến, bất cứ ai trong ngôi làng có bệnh lạ này cần giúp việc gì là có cán bộ đến ngay. Già làng Phạm Văn Đang ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền nói: "Họ làm việc giúp dân nhưng chu đáo, tận tâm. Có họ dân làng an tâm, bớt hoang mang đi nhiều".
 
Già Đang dẫn chúng tôi ra đầu làng, hướng mắt về ngọn núi cao vút rồi bảo: "Cái làng mình ngày trước phải đổ xương máu đánh đuổi giặc mới giữ được. Vậy nên dù là bệnh lạ đang bắt dân làng đau ốm, nhưng mình động viên bà con không được bỏ làng mà đi, cứ an tâm bám trụ, không để kẻ xấu lợi dụng gây rối". Già Đang là cựu chiến binh gương mẫu trong làng, có em trai là Anh hùng liệt sĩ Phạm Văn Lấp. "Lời nói của già Đang phải lắm, mình nghe chứ. Cán bộ rồi bác sĩ cũng nói những điều đúng, làm việc tốt, giúp đỡ người làng thật tình, mình cũng phải nghe theo chứ!"-ông Phạm Văn Hiền người Làng Rêu nói.

Gia đình ông Hiền có tới 4 người mắc bệnh lạ. Trong đó có đứa cháu ngoại gần 5 tuổi đã tử vong. Con gái ông - cũng là mẹ của đứa bé này đang trong tình trạng nguy kịch. Vợ và con trai đang nằm trong bệnh viện. Hàng ngày ông Hiền vẫn chăm chỉ ra đồng chăn thả đàn trâu, dọn vệ sinh mấy sào ruộng chuẩn bị gieo sạ. Cả làng này hầu như gia đình nào cũng thế. Người bệnh đi điều trị, còn người khỏe ở nhà vẫn tiếp tục công việc bình thường.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Văn Lả, ở thôn Gò Nghênh vừa khỏi bệnh được bệnh viện cho về nhà. Anh vừa nói vừa ứa nước mắt vì xúc động: "Cán bộ về làng cõng mình lên xe, đưa vào bệnh viện. Bác sĩ cho mình uống thuốc, uống sữa, rồi còn mua tặng mình bộ quần áo mới để mặc ra viện. Trên đường về nhà, mình chỉ lo lúa chín rục ngoài ruộng. Thế nhưng bộ đội đã gặt giúp. Lúa đổ vào chòi rồi! Mình ơn cán bộ, bác sĩ, bộ đội lắm!".

Từ khi 3 thôn của xã Ba Điền là Gò Nghênh, Huy Long và Làng Rêu bị căn bệnh lạ hoành hành, Công an và đoàn thanh niên huyện đã tổ chức nhiều chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường, thăm và tặng quà cho người dân, giúp đồng bào vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống. Riêng Cơ quan quân sự huyện Ba Tơ, đã cử lực lượng cán bộ, chiến sĩ về giúp dân thu hoạch lúa đông xuân, đưa lúa về tận nhà cho các gia đình. Còn các cán bộ y tế của xã, huyện, tỉnh thì túc trực thường xuyên tại địa bàn, để hướng dẫn người dân ăn uống hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe; đồng thời phát hiện bệnh đưa đi điều trị kịp thời…

Chia tay những người dân "làng bệnh lạ", chúng tôi gặp đoàn cán bộ của Bộ Y tế về đây tiếp tục thực hiện công việc tìm nguyên nhân gây bệnh. Ánh mắt, cử chỉ, lời nói của những người khoác trên mình tấm áo màu trắng ấy không chỉ đơn thuần là làm "nghiệp vụ" - họ về để động viên dân làng bằng tình cảm thực sự. Mọi sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội trong lúc này chính là liều thuốc quý góp phần giúp người dân vượt qua nỗi đau khi nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này chưa tìm ra và chưa có phác đồ điều trị.


THANH HUYỀN
 


.