Tết vui

10:02, 02/02/2013
.

(QNg)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và các tỉnh tiến hành rà soát xem lại việc phản ánh của báo giới chung quanh chuyện nhiều vùng nông thôn, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số đang thiếu gạo ăn. Kiểm tra, rà soát lại thông tin để Chính phủ có hướng giải quyết theo phương châm: Tuyệt đối không để bất cứ một gia đình nào phải chịu cảnh đói rét trong những ngày giáp Tết này.

Ở một đất nước xuất khẩu gạo đứng nhất, nhì thế giới như Việt Nam mà để cho dân thiếu gạo ăn thì quả là điều không bình thường. Thế nhưng, thực tế đã và đang diễn ra đúng như báo chí đã phản ánh. Nhiều  gia đình ở vùng cao luôn luôn "hụt hơi" vào những ngày cận Tết này. Điều đáng mừng là, tỉnh Quảng Ngãi không rơi vào tình cảnh đó.

Mới đây, 14 đoàn của tỉnh đã đi thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công và người nghèo tại các huyện vùng cao như là một cuộc "trắc nghiệm" về đời sống của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số. Không một gia đình nào phải chịu cảnh đói rét vào dịp cuối năm này, đó là điều làm mọi người có thể ấm lòng để hưởng một cái Tết vui vẻ. Đúng là đồng bào vùng cao hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng không còn một gia đình nào phải ăn củ mì và rau rừng thay cơm như vài chục năm trước.

Để có được thành quả này, từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã rất chú trọng trong việc đầu tư hạ tầng như làm đường giao thông, xây trường học, trạm xá, kéo hệ thống điện về vùng sâu vùng xa, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi cho người dân. Hệ thống giao thông đã vươn đến tận các thôn, làng của đồng bào không chỉ giải phóng đôi chân cho họ mà còn tạo điều kiện để mua bán nông sản được dễ dàng.

Điều này rất quan trọng trong việc xóa đói cho đồng bào. Công tác khuyến nông cũng đã góp phần rất lớn trong việc giúp bà con người dân tộc thay đổi một số tập quán canh tác lạc hậu để họ có thể giải quyết lương thực tại chỗ. Nếu như củ mì trước đây chỉ để ăn thay gạo hoặc con heo con gà mang tính tự cung tự cấp thì nay tất cả đều trở thành hàng hóa mua bán, trao đổi. Không ít gia đình đồng bào dân tộc đã thu nhập khá nhờ vào việc trồng keo lai hoặc chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa. Đó là dấu hiệu của sự thay đổi về mặt nhận thức để có thể nói lời chia tay vĩnh viễn với đói nghèo.

Hằng năm, tỉnh Quảng Ngãi và các nhà hảo tâm đã chi hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết. Tuy nhiên, việc hỗ trợ đó cũng chỉ mang tính cấp thời chứ không giải quyết căn cơ. Chính nhờ vào việc đầu tư xây dựng hạ tầng cho vùng cao và công tác vận động người dân từ bỏ nhiều thói quen lạc hậu, giúp họ tiếp cận với cái mới trong việc sản xuất để họ có thể tự nuôi mình, đó mới là cách xóa nghèo tốt nhất. Vì vậy, việc hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết năm nay mang tính "động viên" chứ không phải là để "cứu đói" cho bà con. Nói "Tết vui" là vì vậy.


Trần Đăng


 


.