Rung động ở Quảng Ngãi là do ảnh hưởng động đất ở Quảng Nam

03:10, 25/10/2012
.

(QNĐT)- Sau 3 ngày 2 đêm di cư khỏi khu vực sinh sống, hàng chục hộ dân ở xóm Tà Ba Trên (xã Sơn Thượng, Sơn Hà) vẫn chưa chịu trở về nơi ở cũ vì lo sợ từ đợt rung chấn vào tối 22/10. Mặc dù theo chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu khẳng định, hiện tượng rung lắc tại một số địa phương ở Quảng Ngãi chỉ là rung động ảnh hưởng từ trận động đất 4,6 độ richter ở Bắc Trà My.

 

TIN LIÊN QUAN

 

PGS.TS Cao Đình Triều. Ảnh: TTO
PGS.TS Cao Đình Triều. Ảnh: TTO

Sáng 25/10, PGS.TS Cao Đình Triều, Chuyên gia Viện Vật lý địa cầu khẳng định, hiện tượng rung lắc nhà cửa ở Quảng Ngãi trong đêm 22/10 chỉ là rung động ảnh hưởng từ trận động đất 4,6 độ richter xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My-Quảng Nam)

"Trận động đất cực mạnh lại có độ sâu chấn tiêu nông trên đới đứt gãy Trà My nên ảnh hưởng bán kính rộng hơn 100 km. Người dân Quảng Ngãi có thể yên tâm, vì đây chỉ là rung động ảnh hưởng của động đất ở huyện Bắc Trà My mà thôi". PGS-TS Triều nói.

Dự kiến đầu tuần tới, Viện Vật lý địa cầu lập đoàn công tác vào kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng rung động của các trận động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2 lan đến các địa phương Quảng Ngãi.

Trong khi đó, sau ba ngày xảy ra rung chấn động đất, đến nay, nhiều người dân ở xóm Tà Ba Trên vẫn chưa dám trở về nhà. Có mặt tại khu lều ở tạm của 14 hộ dân vào sáng 25/10, chúng tôi thấy rõ trên khuôn mặt họ vẫn còn nỗi sợ hãi. Khoảng 30 người gồm trẻ em, người già và phụ nữ đang sinh hoạt trong những chiếc lều dựng tạm.

 

a

Những chiếc lều che tạm không đảm bảo việc che gió, mưa cho hàng chục người dân nơi đây. Ảnh: Th.Phương


Bà Đinh Thị Ba Lăng (74 tuổi) vừa gói ghém quần áo, chiếu mền trên chiếc lều tạm cao hơn so với mặt đất chừng nửa mét, lo lắng kể lại: Trước khi xảy ra động đất (khoảng 20 giờ tối 22/10), những tiếng nổ đùng đùng, làm đinh tai nhức óc đã xuất hiện từ nhiều ngày trước đó. Chúng tôi chưa hết hoang mang thì có thêm việc rung cửa, rung nhà làm trẻ con khóc thét nữa, nên phải chuyển lên đây ngay trong đêm hôm đó cho đảm bảo.

“Sống đến từng này tuổi mà tôi chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh  đất trời rung chuyển kèm những tiếng nổ chói tai như thế này. Đến giờ mà tôi vẫn còn sợ, cứ tưởng sắp chết tới nơi rồi”- Bà Lăng cho biết.

Với nỗi lo sợ đó, hàng chục hộ dân ở xóm Tà Ba Trên không ai bảo ai đã kéo nhau đi di cư đến khu đất an toàn hơn. Chỉ có đàn ông, thanh niên trai tráng khỏe mạnh mới ở lại trông coi vườn tược và chăm sóc vật nuôi trong nhà.

 

Tại khu đất rộng chừng 80 mét vuông ở dưới chân núi Cà Tu, bà con đã nhanh chóng dựng một dãy dài gồm 5, 6 chiếc lều tạm nối nhau liên tiếp bằng phên, nứa, tre. Những tấm bạc xanh, bay phất phơ không đủ để che gió, mưa cho người già và trẻ con. Mọi đồ dùng sinh hoạt cần thiết như xoong nồi, đồ dùng cá nhân, quần áo đều được tập trung phục vụ cho việc ăn ngủ của nhân dân tại đây.


Chị Đinh Thị Lung (27 tuổi) chia sẻ: Giờ chẳng còn động đất nữa nhưng chúng tôi còn sợ lắm, không ai dám về ở chỗ cũ. Làm sao biết không còn những đợt rung chuyển như vậy nữa. Chúng tôi còn ở đó thì nhà sập rồi mất mạng có ngày.

Vậy nên, dù ở đây bất tiện đủ thứ vì không có nước sinh hoạt, không có điện và gió mưa cứ tạt vào khu lều trống trải của đồng bào nơi đây, nhưng họ vẫn nhất quyết không chịu trở về.

 

c

Người già, phụ nữ và trẻ con đều tập trung sinh hoạt tạm bợ tại các lều dựng bằng phên nứa và không chịu về lại chỗ ở cũ. Ảnh: Th.Phương


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đinh Minh Tâm- Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thượng cho biết: Ngay khi hay tin, lãnh đạo xã đã trực tiếp đi vận động, tuyền truyền nhằm ổn định tinh thần nhân dân. Nhưng hiện tại, người dân vẫn chưa bình tâm nên chưa chịu về ở lại chỗ cũ. Do tình hình quá gấp rút, nên chúng tôi vẫn chưa triển khai kiểm tra việc rung chấn có ảnh hưởng lớn gì đến nhà cửa của nhân dân trong khu vực.

Sáng 25/10, Ông Đinh Văn Dép- Bí thư Huyện ủy Sơn Hà cũng đã đi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo cho chính quyền xã sớm cân đối ngân sách, tìm mặt bằng mới, an toàn hơn để di chuyển, đảm bảo đời sống sinh hoạt của 14 hộ dân của xóm Tà Ba Trên. Bên cạnh đó, cũng chỉ đạo việc cung cấp lương thực và củi đốt cho bà con nơi đây trong khi chờ chuyển đến chỗ mới.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Bởi, tinh thần nhân dân vẫn còn khá hoang mang và nhiều hộ gia đình vẫn còn có xu hướng tiếp tục dựng lều tạm ở xa khu vực nhà ở hiện tại để di chuyển. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất lúc này là sớm ổn định lòng dân để người dân an tâm về nơi ở cũ để tiếp tục ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất.


Th.Phương - M.Thu

 

 


.