Nhà máy đường phải công khai các khoản thu cho nông dân

12:03, 05/03/2011
.

(QNĐT)- Sau khi QNĐT và một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng Nhà máy đường Phổ Phong thu tiền bán mía của nông dân, cũng như tình trạng ứ đọng mía trên đồng ruộng gây bức xúc cho người trồng mía. Mới đây, đồng chí Trương Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi để xử lý vấn đề trên.
 
Theo Nhà máy đường Phổ Phong và Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, sau 2 tháng triển khai vụ ép 2010-2011, Nhà máy đường Phổ Phong đã thu mua gần 100 ngàn tấn mía, tăng 21% so với niên vụ trước. Hiện trung bình mỗi ngày nhà máy thu mua và chế biến trên 2.000 tấn mía/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 5/2011, nhà máy sẽ thu mua hết lượng mía trong dân. 
 
Còn đối với việc thu hồi nợ của nông dân, trong quá trình thu hồi nợ Công ty không bàn bạc với các ngành chức năng và chính quyền địa phương để công khai các khoản thu. Công ty cũng không tách biệt rõ khoản thu mà nông dân nợ công ty theo Hợp đồng kinh tế và khoản thu tỉnh nợ công ty thông qua nợ của nông dân trong quá trình triển khai Quyết định 38 của UBND tỉnh, dẫn đến việc nông dân bức xúc. 
 
Nhà máy đường phải coyng khai cac khoản thu cho nông dân.
Nhà máy đường phải công khai các khoản thu cho nông dân. (Trong ảnh: Nông dân Quảng Ngãi thu hoạch mía vụ 2010-2011).
 
Tại buổi làm việc, nhiều địa phương như Bình Sơn, Nghĩa Hành, Trà Bồng, Ba Tơ... lại cho rằng, hiện nay mía tại ruộng nhiều nơi chín rộ, tuy nhiên Nhà máy đường Phổ Phong lại thu mua quá chậm làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng mía của dân, vì vậy nông dân tổn thất rất lớn. 
 
Sau khi nghe các bên báo cáo, đồng chí Trương Ngọc Nhi cho rằng việc thu mua của nhà máy chưa khoa học, chưa sát với thực tế của từng vùng nguyên liệu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Nhà máy Đường Phổ Phong phải có kế hoạch thu mua nguyên liệu hợp lý, không gây tổn thất cho cho nông dân trồng mía.  
 
Còn việc thu hồi nợ của nông dân, UBND tỉnh yêu cầu Công ty dừng ngay việc thu hồi nợ của nông dân đến ngày 10/3 và yêu cầu Công ty báo cáo về tổng số kinh phí mà công ty ứng trực tiếp cho nông dân từ khi Quyết định 38 có hiệu lực.
 
Đối với khoản thu nợ của nông dân thông qua việc đầu tư vùng nguyên liệu mía, Công ty phải công khai kế hoạch thu hồi các khoản cần thu hồi đối với từng hộ nông dân và phải thông báo rộng rãi đến chính quyền địa phương.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.