Chạy đua với Tết

10:01, 28/01/2011
.

(QNg)- Còn chẳng mấy ngày nữa là đến Tết, song công việc của nhiều cơ quan, thậm chí của không ít cá nhân vẫn còn dang dở. Vì vậy việc “chạy đua với Tết” là điều vẫn thường xảy ra vào những dịp cuối năm. Trong cuộc chạy đua với thời gian này có lẽ các công trình giao thông là dễ nhận thấy nhất. Là bởi, chuyện đi lại sao cho an toàn, sạch sẽ trong ba ngày Tết là điều mà ai cũng mong muốn, nên các đơn vị thi công phải lo cấp tốc làm đường hoặc tu sửa cho kịp Tết, để người dân đi lại dễ dàng.

Đi dọc các trục đường chính từ thành phố cho đến các huyện hiện nay đều dễ dàng bắt gặp cảnh lầy lội và ổ trâu, ổ voi sau một mùa mưa lũ. Từ hơn một tháng nay, ngành giao thông đã có kế hoạch tu sửa các tuyến đường bị hư hại nặng sau mưa lũ như một số tuyến lên các huyện vùng cao; ở thành phố thì lo lu lèn một số tuyến bị bong tróc lớp nhựa sau khi làm lại hệ thống thoát nước mùa hè vừa rồi. Tuy nhiên tình trạng mưa kéo dài trong nhiều tuần qua khiến công việc tu sửa đường cho dân kịp ăn Tết đã ảnh hưởng nặng nề. Nhiều tuyến vừa lu lèn xong hôm trước, hôm sau gặp mưa, ô tô qua lại, đường lại lầy thụt như cũ.

Có một nghịch lý mà ai cũng thấy mà chẳng biết vì lí do gì. Đó là lúc trời nắng thì không chịu thi công mà hễ mùa mưa về thì lại đào bới tanh banh hết cả lên! Như đường Lê Trung Đình của thành phố Quảng Ngãi là một ví dụ. Chỉ một đoạn ngắn ấy thôi mà thi công trầy trật, hết tháng nọ sang tháng kia. Bây giờ Tết gõ cửa bên lưng rồi, nên bằng mọi giá đơn vị thi công cũng phải làm xong  đường để kịp đón Tết. Thế là thi công thảm nhựa luôn cả ban đêm. Nhưng khổ nỗi, vừa chuẩn bị “ra quân” thì lại gặp mưa, lại tạm dừng.

Do áp lực về thời gian buộc phải hoàn thành trước Tết, nên nhiều công trình thi công không đảm bảo chất lượng. Vụ “thảm nhựa trên bùn” tại thị trấn Di Lăng huyện Sơn Hà mới đây là một ví dụ. Cũng do bức xúc về thời gian, nên cả bên thi công lẫn bên giám sát đều “cho qua” tình trạng đường vẫn còn lầy lội bùn nước, mà vẫn cứ thảm nhựa lên đó. Thi công kiểu cẩu thả thế này chỉ cần vài tháng sau, mặt đường lại bong tróc ra, lại xin kinh phí “khắc phục hậu quả lũ lụt”.

Áp lực do Tết cận kề là một thực tế, nhưng không phải vì Tết mà làm những việc rất phản cảm như chuyện vừa xảy ra tại Sơn Hà mới đây. Người dân rất cần những con đường sạch đẹp nhưng phải đảm bảo chất lượng, chứ không cần “đẹp mã” cấp thời rồi lại phải bới lên, tốn thêm một lần tiền nữa... 

Trần Đăng

.