"Điên đầu" vì điện

10:04, 29/04/2010
.

(QNg) -  Không chỉ người dân mới "điên đầu" vì cúp điện liên tù tì trong lúc nắng nóng trong những ngày qua, mà ngay cả ngành điện cũng "điên". Rõ ràng để giải bài toán thiếu điện quả thật không dễ dàng. Ngành điện đã phải gồng mình để hạn chế thấp nhất việc cắt điện, còn người dân thì cũng "tiết kiệm tối đa" khi sử dụng điện. Thế nhưng, bài toán thiếu điện vẫn luôn là một ẩn số.

Ở Quảng Ngãi, không phải đợi đến mùa khô, ngành điện và các đơn vị sử dụng điện công cộng mới đặt vấn đề tiết kiệm điện, mà ngay cả trong mùa mưa, nguồn điện đang dồi dào, nhiều đơn vị cũng đã tiết kiệm tối đa. Bằng chứng là hễ 4h30 sáng, nhiều tuyến đường trong TP Quảng Ngãi đã cúp đèn đường công cộng. Còn ban đêm, cứ 3 trụ điện chiếu sáng trên các tuyến phố thì "tối hai, sáng một". Không biết tiết kiệm như thế, mỗi năm các cơ quan quản lý những bóng đèn này "làm lợi" cho Nhà nước bao nhiêu, song đã có người tử nạn do điện cúp quá sớm, lái xe chạy ẩu, đâm vào người đi tập thể dục buổi sáng vì không thấy đường! Dẫn ra điều này chúng tôi không có ý cổ súy cho việc hoang phí trong lúc sử dụng điện, nhưng tiết kiệm điện theo hình thức vừa kể thì lợi bất cập hại!

Mấy ngày qua, cả miền Trung cũng như Quảng Ngãi luân phiên bị cắt điện. Nói là để tiết kiệm (cho ngành điện), song lại gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Một nhà máy chế biến gỗ, mỗi ngày tiêu tốn chừng 3 triệu tiền điện, nếu sử dụng "quá mức" cũng có thể lên đến 5 triệu, nhưng khi ngành điện "tiết kiệm" bằng cách cúp điện và thay đổi giờ, sản xuất đình đốn, doanh nghiệp nọ bị đối tác phạt 130 triệu! Một ví dụ khác, một cây xăng mỗi ngày chỉ tiêu tốn 100.000đ tiền điện cho việc bơm xăng, nhưng vì "tiết kiệm" nên họ phải bỏ ra… 1 triệu tiền dầu để chạy máy nổ mới có thể bơm xăng được! Tiết kiệm để "lợi" chỗ này ,nhưng lại thiệt hại chỗ khác!

Bây giờ đến cơ quan nhà nước nào cũng thấy câu này: "Tắt điện trước khi ra về". Câu khẩu hiệu này hay không thể chê vào đâu được, song nhìn vào phòng làm việc của không ít cơ quan hiện nay vẫn thấy máy lạnh vẫn… mát lạnh, hoặc quạt vẫn chạy vù vù, nhưng người thì đang ngồi ở… quán cà phê! Bởi vì, nếu có mở quạt hay máy lạnh cho… mát căn phòng trống ấy thì tiền ngân sách chịu chứ cá nhân không phải bỏ tiền túi ra! Tiết kiệm kiểu đó không "điên" mới là chuyện lạ.

Bây giờ chưa phải là đỉnh hạn, điện vẫn còn thiếu dài dài, và như thế người dân và các doanh nghiệp vẫn chưa hết "điên" vì điện!

  Trần Đăng

.