(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước tính đến thời điểm này đã mạnh dạn đưa thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai của cấp huyện (thủ tục đất đai trên địa bàn TP.Quảng Ngãi) về giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh. Điều này đã tạo sự hài lòng cho hộ gia đình và cá nhân khi giải quyết TTHC về đất đai.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Khắc phục tình trạng chậm trễ, dây dưa
Trước đây, việc giải quyết TTHC về đất đai trên địa bàn TP.Quảng Ngãi thường xuyên chậm trễ, dây dưa, quy trình phục vụ chưa đúng yêu cầu... khiến người dân bức xúc. Mặc dù cơ quan chức năng của tỉnh nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, nhưng tình trạng nói trên chậm được khắc phục. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các TTHC về lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đăng ký biến động do hộ gia đình, cá nhân thực hiện trên địa bàn TP.Quảng Ngãi chuyển sang tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh kể từ ngày 1.7.2019.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân. |
Văn phòng UBND tỉnh đã phân tích, chỉ rõ từng mặt hạn chế và yêu cầu phải khắc phục triệt để, nhằm tạo sự hài lòng, giảm bức xúc cho người dân trong giải quyết TTHC về đất đai trên địa bàn thành phố. Đó là tình trạng số lượng hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai còn nhiều. Việc chấp hành quy định về phát hành thông báo xin lỗi chủ hồ sơ và hẹn lại ngày trả trong thời gian qua chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Việc trả hồ sơ không giải quyết cho người dân còn tùy tiện, chưa đúng quy định pháp luật. Việc xử lý hồ sơ, kết thúc hoàn thành giải quyết hồ sơ trên phần mềm quản lý chưa đúng với thực tế.
Tình trạng “cò” làm giấy tờ về lĩnh vực đất đai diễn ra tương đối nhiều, đa dạng về thành phần. Những đối tượng làm dịch vụ thường nhận làm thay hồ sơ cho người dân dưới hình thức được ủy quyền, sau đó "bóp méo" thông tin là cơ quan nhà nước giải quyết các thủ tục rất phức tạp, nhằm "lấy tiền công làm dịch vụ" khá cao, trong khi cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ cho người dân rất đơn giản. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước.
Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh đã có nhiều văn bản đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi chỉ đạo, chấn chỉnh sự chậm trễ, dây dưa, kéo dài trong phối hợp giải quyết TTHC về lĩnh vực đất đai của một số đơn vị, địa phương trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Tạo sự hài lòng cho người dân
Hiện nay, bình quân mỗi ngày tại Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp nhận 300 - 400 hồ sơ giải quyết TTHC về đất đai của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố, chiếm hơn 50% số lượng hồ sơ tại trung tâm. Với nhiều cải tiến, thay đổi phương pháp tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả tại trung tâm đã nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn, tạo sự hài lòng cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố khi đến giải quyết TTHC về đất đai. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt từ 85 - 90%, tăng từ 30 - 40% so với trước. Riêng lĩnh vực đăng ký thế chấp, xóa thế chấp phục vụ hoạt động thế chấp tài sản nhà đất đúng hẹn 100%, giải quyết ngay trong ngày, mặc dù quy định pháp luật cho phép 3 ngày.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Minh Đạo cho biết: Trung tâm PVHCC đã chủ động cải cách quy trình giải quyết TTHC về khai báo thuế, nhận thông báo thuế, thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai ngay tại trung tâm, giúp người dân khỏi đi lại nhiều nơi như trước đây và việc thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai, giá dịch vụ công về đất đai được Vietcombank Quảng Ngãi thu hộ, quản lý chuyển về cơ quan, Kho bạc Nhà nước, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, vừa giúp phòng ngừa việc lạm thu, thu sai, tiêu cực có thể xảy ra; hồ sơ đất đai giải quyết bị trễ hẹn phải có văn bản xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả...
Quy trình nội bộ về phối hợp giải quyết từng TTHC được thiết lập để kiểm soát, quy trách nhiệm. Qua đó, giúp nâng cao hơn trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, chấp hành nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; góp phần vào việc khắc phục tình trạng trễ hạn trong giải quyết TTHC cũng như đánh giá chính xác được mức độ hoàn thành, mức độ phối hợp xử lý công việc.
Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ