Hệ quả từ việc quản lý đất đai lỏng lẻo

10:09, 25/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, dư luận ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) cho rằng, chính quyền xã đã buông lỏng công tác quản lý đất đai, để một số cá nhân chiếm dụng, sang nhượng và xây dựng công trình trái phép, khiến người dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Từ hành vi sang nhượng đất trái phép...

Trên cơ sở hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Bùi Đình Chương, trú xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), đối với diện tích gần 2.000m2 ở thửa đất số 798, tờ bản đồ số 18 xã Bình Hiệp (Bình Sơn), ngày 2.4.2019, xã Bình Hiệp niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã thì nhận được đơn tố cáo.

Theo hồ sơ ông Chương nộp để xin cấp sổ đỏ thì có 2 giấy viết tay chuyển nhượng đất của ông Bùi Trinh đề ngày 18.8.2007 và ông Dương Bá Minh đề ngày 19.8.2007. Theo dư luận ở địa phương, thì ông Trinh sang nhượng khu đất này với số tiền khoảng 270 triệu đồng. Dù chưa có sổ đỏ, nhưng ông Chương đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng nhiều hạng mục công trình.

Khu đất ông Chương nhận sang nhượng từ ông Trinh và ông Minh.
Khu đất ông Chương nhận sang nhượng từ ông Trinh và ông Minh.

Trên cơ sở vi phạm của ông Chương, ngày 7.8.2019, UBND xã Bình Hiệp ban hành Quyết định số 133/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Chương, với số tiền 2 triệu đồng.

Qua tìm hiểu được biết, tháng 8.2006, UBND xã Bình Hiệp có Biên bản số 02/BB-UBND giao cho ông Trinh làm bảo vệ Nghĩa trang liệt sĩ xã. Ngoài kinh phí hỗ trợ 100.000 đồng/tháng, ông Trinh được xã Bình Hiệp cho sử dụng 50m2 đất công nằm gần phía ngoài nghĩa trang để dựng lán trại tạm nhằm phục vụ việc trông coi, với thời gian từ ngày 1.9.2006 - 30.12.2009.

Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp Trần Trung Hậu cho biết: Khu đất ông Trinh sang nhượng cho ông Chương vốn là đất hợp tác xã (HTX). Năm 1977, HTX Nông nghiệp Bình Hiệp xây dựng trụ sở làm việc và tại đây có kho xăng dầu bán cho xã viên. Đến năm 1989 thì chấm dứt hoạt động cung ứng xăng dầu và HTX thanh lý kho xăng dầu.

Sau khi HTX giải thể thì khu đất này bỏ hoang không ai quản lý. Hồ sơ liên quan đến thửa đất đều thất lạc, ngay cả sổ mục kê cũng không thấy nói đến thửa đất này. Khoảng năm 1990 xã có quy hoạch khu đất này làm trường học và sân vận động, nhưng không thực hiện. Khoảng năm 2002, ông Trinh đến khai hoang, canh tác và sau này bán cho ông Chương thì xảy ra khiếu nại, tố cáo.

“Việc mua bán đất khi ông Trinh chưa được cấp sổ đỏ, đây là đất nông nghiệp. Phần đất này không nằm trong quy hoạch nghĩa trang liệt sĩ xã. Diện tích 50m2 xã cho ông Trinh mượn khi đó cũng không nói rõ vị trí, giới cận, số thửa, mà chỉ nói là phía nam nghĩa trang liệt sĩ. Nguyên nhân rắc rối là do trước đây chính quyền xã quản lý đất đai quá lỏng lẻo. Việc xây dựng trái phép của ông Chương phải dỡ bỏ”, ông Hậu cho biết.

Đối với việc sang nhượng đất giữa các ông Bùi Trinh, Dương Bá Minh và ông Bùi Đình Chương, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho biết: "Để nắm rõ nguồn gốc đất, quá trình quản lý, sang nhượng như thế nào, UBND huyện đã yêu cầu Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện làm rõ. Hiện vụ việc đang chờ kết luận từ phía cơ quan này".
... Đến sử dụng mặt bằng để sản xuất hàng giả

Tại khu đất ông Chương nhận chuyển nhượng của ông Trinh và ông Minh, tối ngày 21.9, Công an huyện Bình Sơn đã khám xét nhà xưởng Công ty TNHH Vận tải Đình Chương do ông Chương làm giám đốc. Tại đây, công an bắt quả tang nhóm đối tượng đang sử dụng ống dẫn chiết chất lỏng qua xe bồn BKS 76K - 6468 có chứa dầu DO để pha trộn. Số lượng chất lỏng hơn 3.000 lít trên xe bồn là dầu giả. Ông Chương và ông Nguyễn Thanh Phong (trú TP.Cần Thơ) khai nhận hành vi làm dầu giả của mình.
Phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh xăng dầu giả của ông Chương.                    Ảnh: PV
Phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh xăng dầu giả của ông Chương. Ảnh: PV

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Sơn khám xét khẩn cấp trụ sở của Công ty TNHH Môi trường Dung Quất, do Nguyễn Minh Hiệp, trú Quận Nam Từ Liêm (TP.Hà Nội), làm giám đốc.

Tại đây, công an phát hiện nhiều thiết bị dùng để sản xuất dầu giả, cùng nhiều hóa chất và trên 10m3 dầu thành phẩm. Các đối tượng khai nhận từ năm 2018 đến nay, Hiệp móc nối mua bán dầu giả với ông Chương trên 100 chuyến hàng, số lượng hơn 300 nghìn lít dầu, giá từ 12.000- 13.400 đồng/lít, thu lợi hàng tỷ đồng...

Công an huyện Bình Sơn đã thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng Bùi Đình Chương, Nguyễn Minh Hiệp và Nguyễn Thanh Phong về hành vi sản xuất, mua bán  hàng giả; đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Bài, ảnh: BÁ SƠN


 

.