26 năm trốn truy nã, thay đổi tên họ vẫn không thoát

09:04, 10/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi giết người, Phạm Văn Hộ đã lẩn trốn sang tỉnh khác sinh sống và thay tên đổi họ, nhưng cuối cùng vẫn sa lưới và phải trả giá bằng 17 năm tù vì những tội lỗi mình gây ra. 
Theo hồ sơ vụ án, Phạm Hộ (sinh năm 1966) cùng với Nguyễn Ngọc Thanh và Nguyễn Ngọc Hiền đều quen biết nhau và cùng sinh sống ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng. Chiều 29.7.1992, Hộ gặp Thanh đi làm về nên rủ vào nhà uống rượu, trong lúc uống rượu Hộ rủ Thanh tối đi xem văn nghệ tại sân vận động của xã.
 
Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hộ và Thanh đi qua nhà anh Ngô Văn Sanh (ở gần nhà Hộ) rủ Sanh cùng đi. Trên đường đi Hộ có nói với Thanh là đi tìm anh Hiền để nói chuyện, do 2 bên đã có mâu thuẫn từ trước. Thanh nghe Hộ nói vậy nhưng không có ý kiến gì và đồng ý đi cùng Hộ.
 
Khi đi ngang qua nhà anh Đỗ Ngọc Vân (trú cùng địa phương), Hộ phát hiện trên mái nhà anh Vân có con dao tự chế, Hộ liền lấy và lận vào thắt lưng quần.
 
Khoảng 20 giờ 30 phút, Hộ và Thanh đi vào sân bãi để xem văn nghệ thì gặp anh Nguyễn Ngọc Hiền nên Hộ gọi anh Hiền ra ngoài để nói chuyện. Khi Hộ và anh Hiền đi được một đoạn ngắn thì Thanh từ phía sau xông tới đánh anh Hiền.
 
Lúc này, Hộ đến đứng giữa 2 người để can ra thì bất ngờ có bàn tay đánh trúng vào mặt Hộ. Nghĩ anh Hiền tấn công mình nên bị cáo Hộ đã rút con dao thủ sẵn trong người ra đâm vào bụng anh Hiền.
 
Sau khi gây án xong, Hộ và Thanh đã cùng nhau bỏ trốn vào khu rừng thuộc thôn Bình Tân, xã Trà Bình. Cả 2 trốn đến khoảng 1 giờ sáng ngày 30.7.1992, Hộ về nhà để nắm tình hình sức khỏe của anh Hiền. Sau khi biết anh Hiền đã tử vong nên Hộ vào nhà lấy quần áo và giấy tờ tùy thân để bỏ trốn.
 
Căn cứ vào chứng cứ và các tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định khởi tố vụ án; khởi tố bị can đối với Phạm Hộ và Nguyễn Văn Thanh. Đến ngày 4.8.1992, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Phạm Văn Hộ và Nguyễn Văn Thanh. Do bị can bỏ trốn nên đến ngày 30.11.1992, Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can.
 
Bị cáo Phạm Hộ tại phiên toàn xét xử phúc thẩm
Bị cáo Phạm Hộ tại phiên toàn xét xử phúc thẩm
 
Lần theo dấu vết tội phạm, thu thập thông tin từ các mối quan hệ của nghi phạm, ngày 11.1.2018 các mũi trinh sát Công an Quảng Ngãi phối hợp với Công an Khánh Hòa khoanh vùng, mật phục truy bắt Hộ ở xã Cam Thịnh Đông (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Trong suốt 26 năm lẩn trốn tại tỉnh Khánh Hòa, Hộ đã làm lại chứng minh, đổi tên thành Phạm Ngọc Đồng, rồi kết hôn với chị H. và hiện đã có 2 con. 
 
Trong khi đó, sau khi nghe tin Hộ bỏ trốn, sợ bị Công an bắt giữ nên Thanh cũng bỏ trốn vào tỉnh Bình Phước và đổi tên thành Huỳnh Trọng Thái, đến ngày 9.2.2018, Thanh đến Công an tỉnh Quảng Ngãi để đầu thú.
 
Ngày 3.10.2018, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt cáo Phạm Hộ 17 năm tù; đồng thời buộc bị cáo Phạm Hộ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại số tiền gần 140 triệu đồng. 
 
Riêng với Nguyễn Ngọc Thanh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định đình chỉ điều tra về hành vi giết người. Lý do, khi Hộ rủ Thanh đi xem văn nghệ và tìm Nguyễn Ngọc Hiền để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn thì Thanh đồng ý. Khi đi, Hộ có mang theo dao lận trong người, Thanh hoàn toàn không biết. Hộ dùng dao đâm Hiền chết là hành vi thái quá của Hộ nên chỉ có Hộ phải chịu trách nhiệm.
 
Cho rằng bản án trên là quá nặng so với tính chất và mức độ phạm tội của mình nên bị cáo Phạm Hộ đã có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, đại diện của người bị hại cho rằng bản án trên đã bỏ lọt tội phạm nên cũng có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại Đà Nẵng với nội dung hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại và tăng mức bồi thường cho gia đình bị hại.
 
Sáng 10. 4, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án. Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Phạm Hộ không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới; đồng thời cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phạm Hộ với mức án 17 năm tù là không nặng so với tính chất và mức độ phạm tội mà bị cáo đã gây ra nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phạm Hộ. 
 
Đối với kháng cáo của đại diện gia đình người bị hại, HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo khi tăng mức bồi thường cho gia đình người bị hại, từ 140 lên 190 triệu đồng.
H.P

.