Sở Y tế: Triển khai các giải pháp cải cách hành chính

21:16, 03/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, Sở Y tế đứng cuối bảng xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) các sở, ngành của tỉnh. Để cải thiện thứ hạng, Sở Y tế đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.

Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tham gia một ca phẫu thuật. Ảnh: BÌNH MINH
Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tham gia một ca phẫu thuật. Ảnh: BÌNH MINH

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy, để cải thiện chỉ số CCHC, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã tập trung phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế của năm 2022 và đưa ra các giải pháp khắc phục. Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong CCHC để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023. Sở Y tế xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các nội dung của chương trình CCHC. Trong đó, tập trung cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), bộ máy tổ chức và tinh giản biên chế. Đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách chế độ công vụ, tài chính công... nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm về kết quả chỉ số CCHC năm 2022, nhất là đối với những nội dung bị trừ điểm, mất điểm để khắc phục trong năm 2023. Tăng cường giám sát việc giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm dịch vụ công. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trong việc giải quyết các TTHC của các phòng, đơn vị trực thuộc. Đồng thời, tiến hành rà soát chuẩn hóa bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế; triển khai có hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản. Đến nay, 100% văn bản đi, đến Sở Y tế đều quản lý trên phần mềm; 100% văn bản chuyển đi được ký số và phát hành văn bản điện tử. Hiện nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đã kết nối cơ sở dữ liệu với BHXH tỉnh để thực hiện giao dịch điện tử phục vụ quản lý nhà nước về BHYT và giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT. Các cơ sở y tế thực hiện bốc số thứ tự tự động tại các cơ sở KCB. Trong đó, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh triển khai Đề án Thẻ khám bệnh thông minh, thanh toán viện phí qua thẻ không dùng tiền mặt... góp phần giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu sổ sức khỏe điện tử.

Theo ông Lê Báy, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ đột phá trong việc KCB BHYT bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Cụ thể, các cơ sở y tế đã đầu tư đầu đọc mã QR trên thẻ CCCD và phối hợp với nhà cung cấp phần mềm KCB cập nhật chức năng cho phép đăng ký KCB bằng CCCD thay thẻ BHYT. Từ ngày 10/12/2022 - 31/3/2023 có gần 120 nghìn lượt người dùng thẻ CCCD gắn chíp truy cập việc KCB BHYT. Sở Y tế phấn đấu đến hết năm 2023, có 80% người dùng CCCD gắn chíp khi KCB. Hiện nay, 100% cơ sở KCB có cấp giấy khám sức khỏe lái xe đã đăng ký thành công tài khoản liên thông dữ liệu lên Cổng giám định BHYT. 100% bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế, bệnh viện huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế xã, phường, thị trấn đã kết nối và tham gia hoạt động hội chẩn, tư vấn KCB từ xa cho người dân.

BÁ SƠN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 


Ý kiến bạn đọc


.