Sơn Tịnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính

10:59, 09/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ đầu năm 2023, huyện Sơn Tịnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, nhằm cải thiện thứ hạng. 

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Sơn Tịnh Đặng Hữu Hà, để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đạt kết quả cao, năm 2022, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC với 45 nhiệm vụ trọng tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, huyện thường xuyên theo dõi, kiểm soát việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trong nội bộ, liên thông giữa các cơ quan. Thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC thông qua phiếu điều tra xã hội học. Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ do các cơ quan chuyên môn và UBND huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn đạt gần 100%.

Cán bộ, công chức xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ, công chức xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tuy nhiên, công tác CCHC của huyện Sơn Tịnh trong năm 2022 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế nên bị trừ điểm. Cụ thể là, không có sáng kiến hoặc giải pháp đổi mới trong CCHC; việc thực hiện các nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao chưa tốt; bị trừ điểm ở tiêu chí xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện chưa tốt việc phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số...

Để khắc phục những tồn tại, huyện Sơn Tịnh phấn đấu hằng năm có từ 1 sáng kiến mới trong CCHC trở lên. Tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ được cấp trên giao. Bố trí kinh phí đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, nhất là máy tính cho bộ phận một cửa UBND các xã để thực hiện các giao dịch trực tuyến. Tăng cường đôn đốc các cơ quan chuyên môn, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh huyện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả nghiêm túc, đúng thời gian. Chấn chỉnh tình trạng giải quyết TTHC trễ hạn trong lĩnh vực đất đai. Đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi để tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. “Năm 2022 huyện Sơn Tịnh xếp thứ 11/13 trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện của tỉnh. Để cải thiện thứ hạng, năm 2023, huyện bố trí cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn đảm bảo theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức...", ông Hà cho biết thêm.

Việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện công tác CCHC ở huyện Sơn Tịnh đã tạo chuyển biến tích cực, mang đến sự hài lòng cho người dân. 

Chị Nguyễn Lê Kim Tuyến, ở thôn Hà Nhai Nam, xã Tịnh Hà cho biết, tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã để xác nhận lý lịch và công chứng một số giấy tờ. Tại đây, dù lượng người đến liên hệ công việc khá đông, nhưng cán bộ công chức của xã nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục nhanh chóng. Theo anh Phạm Đình Lân, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Tịnh Hà, việc giải quyết TTHC cho người dân được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Tịnh Hà là xã trung tâm của huyện, lượng công dân đến liên hệ giải quyết TTHC khá đông nên cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. “Mỗi ngày cán bộ, công chức của xã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ. Tất cả đều được giải quyết kịp thời, đúng tiến độ nên được người dân đánh giá cao”, anh Lân cho biết thêm.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


Ý kiến bạn đọc


.