[Emagazine] Các cơ sở y tế trong tỉnh: Tiếp tục đổi mới để lấy lại niềm tin

10:02, 26/02/2023
.

 

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng ngành y tế Quảng Ngãi nói chung và hệ thống các bệnh viện (BV), cơ sở y tế trong tỉnh nói riêng vẫn chưa khắc phục triệt để những tồn tại, bất cập. Điều này dẫn đến một bộ phận người dân phải đến các BV tuyến trên, hoặc ngoài tỉnh để khám, chữa bệnh (KCB), gây tốn kém, đi lại khó khăn...
 
Bà Huỳnh Thị Hiền, ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết, từ năm 2015 đến nay, năm nào tôi cũng thu xếp đưa con đi khám sức khỏe tổng quát tại BV Đa khoa Đà Nẵng. Tuy mất thời gian và chi phí đi lại nhưng thủ tục khám, chữa bệnh tại đây nhanh gọn, mẹ con tôi được bác sĩ thăm khám và tư vấn tận tình, rõ ràng. “Nếu khám bệnh tổng quát, hoặc chữa bệnh thông thường thì chị có thể đến các BV trong tỉnh?”, tôi đặt vấn đề. Bà Hiền lý giải, thời gian thực hiện thủ tục và khám bệnh tại BV của tỉnh mất quá nhiều thời gian. Đi buổi sáng, đầu hoặc giữa giờ chiều mới có kết quả. Con nhỏ đau ốm mệt mỏi quấy khóc, chờ đợi lâu vừa lo vừa mệt mỏi. Nhiều lúc sốt ruột, tôi đi tìm nhân viên y tế để xin được khám trước, hoặc hỏi thêm tình hình sức khỏe của cháu thì nhận lại sự khó chịu.
 
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Còn ông Nguyễn Văn Hồng, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng bảo rằng, tôi chọn BV Đa khoa Đà Nẵng để khám, chữa bệnh không hẳn vì thái độ nhân viên y tế hòa nhã, thủ tục nhanh gọn, mà là vì... sạch sẽ, nhất là khu vực vệ sinh. Nhìn nhà vệ sinh cũ kỹ ở BV Đa khoa tỉnh mà tôi ám ảnh.
 
Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, công tác KCB tại Quảng Ngãi hiện chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Thời gian chờ KCB, nhất là vào buổi sáng vẫn còn lâu, chủ yếu ở 2 khâu KCB và cấp thuốc. Đâu đó vẫn còn những nhân viên y tế chưa thực hiện hết chức trách nhiệm vụ, thái độ phục vụ chưa đúng mực, cộng với những sai sót trong khám và chẩn đoán bệnh, tai biến y khoa xảy ra đã làm người dân mất niềm tin. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc ngày càng nhiều người dân trong tỉnh lựa chọn các BV tuyến trên để KCB.
 

"Tuy nhiên, những năm qua, hệ thống các BV đa khoa trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục những tồn tại, yếu kém; trong đó thay đổi mạnh mẽ nhất là ở bộ phận tiếp đón bệnh nhân. Khu tiếp đón có đặt máy lấy số thứ tự khám bệnh tự động, giảm thời gian chờ đợi. Tăng cường nhân viên lưu động giải đáp những thắc mắc, đáp ứng thông tin giúp bệnh nhân và người nhà yên tâm", ông Đức nói.

 

Thời gian qua, BV Đa khoa tỉnh đã có nhiều thay đổi, từ thái độ phục vụ của nhân viên y tế đến cơ sở vật chất, chất lượng và các dịch vụ KCB. Hiện nay, BV Đa khoa tỉnh không chỉ dừng lại ở việc khám, chữa trị những bệnh thông thường, mà đã thực hiện thành công các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục, can thiệp mạch vành và mạch máu não... Đã có nhiều ca bệnh khó, nguy kịch do tai biến mạch máu não được BV kịp thời cứu sống, thậm chí không để lại di chứng.
 
Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Huỳnh Thị Thuận cho biết, dù đã có những thay đổi mạnh mẽ nhưng để người dân hài lòng, tin tưởng hơn thì thời gian đến, BV sẽ triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp. Trước mắt là tập huấn cho nhân viên y tế kỹ năng giải thích, an ủi, chia sẻ cùng bệnh nhân và thân nhân; không có sự phân biệt giữa KCB bảo hiểm và không bảo hiểm. Tiếp đến là quảng cáo đúng mức về năng lực chuyên môn và nhiệm vụ của BV, mạnh dạn “nói không” với những ca bệnh vượt khả năng và tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân chuyển tuyến đúng địa chỉ.
 
Ngoài ra, BV tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, mở rộng quy mô các khu vực KCB và điều trị theo yêu cầu, phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ... Đặc biệt, BV sẽ triển khai thực hiện dịch vụ chọn giờ, chọn bác sĩ và đăng ký KCB từ xa, ngoài giờ qua tổng đài, đa dạng các gói khám và tư vấn bệnh, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của người dân.

 

Tại BV Sản - Nhi tỉnh, thời gian qua đã chữa trị thành công được nhiều ca bệnh khó, hạn chế tình trạng chuyển lên tuyến trên và đã mở rộng quy mô giường bệnh từ 300 lên 650 giường. Chị Phạm Thị Tuyền, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cho biết, khi sinh con thứ 2, tôi quyết định đến BV Sản - Nhi tỉnh để sinh. Tại đây, y, bác sĩ tận tình, phòng bệnh sạch sẽ, các dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh đầy đủ.
 
“Nếu không sinh con tại đây, tôi cũng không biết BV Sản- Nhi tỉnh có dịch vụ chụp nhũ ảnh, siêu âm tim sơ sinh”, chị Tuyền bảo. Trên thực tế, BV Sản - Nhi tỉnh đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật, thủ thuật khó, như: Phòng khám sản phụ khoa theo yêu cầu có chuyên gia Cuba; điều trị vô sinh hiếm muộn; mổ sứt môi chẻ vòm; đo loãng xương bằng tia X-quang; xét nghiệm tầm soát sơ sinh và trước sinh, tầm soát bệnh tim bẩm sinh...
 
 
Nội dung: THANH PHƯỚC
Trình bày: L.H
 
Xuất bản lúc: 10:02, 26/02/2023