Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thị trường

07:49, 01/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 2/2022, hệ thống xử lý vi phạm hành chính (gọi tắt là INS) của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chính thức được áp dụng trong toàn lực lượng. Sau hơn 1 năm trên địa bàn tỉnh triển khai hệ thống INS đã tạo sự liên thông trong quản lý, điều hành, xử lý và lưu trữ hồ sơ vụ việc.

Hạn chế thiếu sót trong thực thi công vụ

Những năm trước đây, khi thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, lực lượng QLTT phải sử dụng hơn 30 mẫu ấn chỉ in sẵn và các mẫu ấn chỉ khác bằng hình thức viết tay, do đó mất nhiều thời gian trong việc thiết lập hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, khi hệ thống ấn chỉ điện tử được triển khai áp dụng đã rút ngắn thời gian ghi chép ấn chỉ, hạn chế tình trạng thiếu sót xảy ra trong thiết lập hồ sơ vụ việc.

Cán bộ, công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh áp dụng hệ thống xử lý vi phạm hành chính để tra cứu các thông tin về quá trình xử lý các vụ việc và tiến độ thực hiện.
Cán bộ, công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh áp dụng hệ thống xử lý vi phạm hành chính để tra cứu các thông tin về quá trình xử lý các vụ việc và tiến độ thực hiện.

Đội trưởng Đội QLTT số 1 Đỗ Văn Nhàn chia sẻ, quá trình vận hành hệ thống INS của Tổng cục QLTT đã mang lại những hiệu quả rất khả quan về quy trình, nghiệp vụ. Mỗi đợt kiểm tra thị trường, chúng tôi chỉ cần mang theo máy tính xách tay và máy in, toàn bộ thao tác được thực hiện trên phần mềm rất tiện lợi. Đến nay, các thao tác nhập và xử lý dữ liệu trên hệ thống được kiểm soát viên thực hiện nhuần nhuyễn.

Trên hệ thống INS, số biểu mẫu ấn chỉ đều được cấp tự động theo quy định khi công chức thiết lập hồ sơ, tránh tình trạng kiểm tra tùy tiện, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ. Phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của lực lượng QLTT. Đồng thời, có thể tra cứu mọi thông tin về quá trình xử lý vụ việc và tiến độ thực hiện...

Một trong những ưu điểm của hệ thống này chính là Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT là người nắm rõ tất cả các vụ việc kiểm tra, các dấu hiệu, hành vi, các cá nhân, tổ chức vi phạm trong ngày, diễn ra trên địa bàn cả nước. Theo phân cấp đó, cục trưởng các cục QLTT sẽ biết được vụ việc kiểm tra trên địa bàn tỉnh. Đội trưởng cũng nắm được các vụ việc kiểm tra trên địa bàn đội quản lý, tăng kiểm soát theo phân cấp, tăng tính giám sát của cấp trên đối với cấp dưới.

Nâng cao nghiệp vụ cho công chức

Tính đến hết tháng 3/2023, tất cả các đội QLTT trực thuộc Cục QLTT tỉnh đã cập nhật được 12,831 nghìn tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Tổ chức kiểm tra và xử lý vụ việc hoàn toàn trên hệ thống INS, với tổng số vụ kiểm tra là 487 vụ, thiết lập 487 hồ sơ vụ việc trên hệ thống, xử lý vi phạm và nộp ngân sách với số tiền hơn 740 triệu đồng.

Bên cạnh những ưu điểm, hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên hệ thống INS vẫn còn một số khó khăn như: Trang thiết bị máy để phục vụ cho quá trình nhập INS trên hệ thống chưa đáp ứng nhu cầu công việc thực tế. Khi nhập hồ sơ vụ việc trên hệ thống, kết nối mạng không ổn định, một hồ sơ vụ việc đang nhập trên hệ thống sẽ báo lỗi và phải nhập lại từ đầu. Một số mẫu biểu được thiết kế sẵn trong phần mềm INS chưa được chuẩn xác cao theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ...

Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Trần Xuân Thương cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính là vấn đề hoàn toàn mới đối với lực lượng QLTT. Khi áp dụng hệ thống INS, các đoàn kiểm tra của lực lượng QLTT khi thực hiện hoạt động công vụ chỉ cần mang theo 1 máy tính xách tay và 1 máy in, thay vì cặp tài liệu chứa đựng văn bản, ấn chỉ. Đặc biệt, hệ thống là công cụ hữu hiệu góp phần vào công tác quản lý địa bàn, dễ dàng xác định các hành vi tái phạm của các tổ chức, cá nhân mà lực lượng QLTT trong cả nước đã kiểm tra, xử lý.

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị. Đồng thời, hoàn thiện việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị công nghệ và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong thi hành công vụ, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 


Ý kiến bạn đọc


.