Tập huấn chống khai thác IUU

06:57, 09/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm soát biên phòng tuyến biển, đảo và đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Hội nghị tổ chức theo phương pháp trực tuyến kết nối với 31 điểm cầu thuộc các tỉnh, thành phố ven biển và Hải đoàn BĐBP.

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia tập huấn được nghe phổ biến về tình hình trên biển, các khu vực biển đang tranh chấp; chủ trương, đối sách xử lý tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam; những vấn đề mới trong công tác tuần tra, kiểm soát trên biển của BĐBP. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu  Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi.

Hội nghị cũng đã đánh giá thực trạng, nguyên nhân và hành vi vi phạm IUU của các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua; đồng thời, đề ra những chủ trương, biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp trong thời gian đến.

Tại hội nghị, các cơ quan chức năng thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã quán triệt cho các tỉnh, thành phố, Hải đoàn BĐBP những vấn đề cấp bách đối với BĐBP trong công tác chuẩn bị cho lần thanh tra thứ 5 của Ủy  ban Châu Âu (dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024).

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển.
Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển.

Ngoài các nội dung nêu trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai cho các đơn vị và cơ quan trực thuộc kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến. Tổ chức tuần tra, kiểm tra tàu cá hoạt động trên vùng biển của tỉnh; tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác IUU.

Điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các tàu vượt ranh giới, mất kết nối VMS trên 10 ngày; đấu tranh triệt phá đường dây, đối tượng môi giới, tổ chức cho tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Tin, ảnh: K.TOÀN  

TIN, BÀI LIÊN QUAN:  

Xuất bản lúc: 06:57, 09/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.