Giữ đạo đức người làm báo

15:40, 18/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Đối với những người viết báo chúng ta, cái bút là vũ khí sắc bén, tờ báo là tờ hịch cách mạng...”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong suốt 35 năm xây dựng và phát triển, Báo Quảng Ngãi luôn khẳng định vai trò, vị trí là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. 

Báo Quảng Ngãi đã bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi. Để thực hiện tốt điều đó, Báo Quảng Ngãi xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên là “chìa khóa” để phát triển. Vì thế, Ban Biên tập báo Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhằm xây dựng đội ngũ người làm báo có “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”.

Phóng viên Báo Quảng Ngãi tác nghiệp tại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, ở huyện Lý Sơn. 		    Ảnh: Văn Lực
Phóng viên Báo Quảng Ngãi tác nghiệp tại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, ở huyện Lý Sơn. Ảnh: VĂN LỰC

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Hà Hoàng Triều cho biết, một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí của báo Quảng Ngãi là Ban Biên tập luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo. Cùng với đó, Ban Biên tập luôn động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phóng viên trong quá trình sáng tạo các tác phẩm báo chí, nhất là sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự các giải báo chí trung ương và tỉnh. Bởi đây là sân chơi nghiệp vụ bổ ích để phóng viên trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp. Nhờ vậy, thời gian qua, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí cấp trung ương và tỉnh.

Trong giai đoạn hiện nay, việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của người làm báo trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đội ngũ phóng viên Báo Quảng Ngãi luôn ý thức vai trò của người làm báo Đảng, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Chính sự nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm trong từng bài viết, sự tâm huyết, tình cảm với nghề... của đội ngũ phóng viên đã góp phần xây dựng uy tín của tờ báo, được bạn đọc tin tưởng.

Trưởng phòng Kinh tế - Xã hội (Báo Quảng Ngãi) Phạm Danh chia sẻ, nghề báo là một nghề đặc thù, không giống với nhiều ngành nghề khác. Mỗi một phóng viên, nhà báo, muốn thành công và trụ vững trong nghề cần thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”. Đặc biệt, phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản thân, giữ vững đạo đức cách mạng để xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân là “chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa”. Trong đó, đạo đức nghề nghiệp là vấn đề cần được lưu tâm, đặt lên hàng đầu trong quá trình tác nghiệp. Có như vậy mới thực hiện tốt sứ mệnh cao cả của người làm báo đối với xã hội, với quê hương, đất nước.

Phóng viên Lê Ngọc Đức (Báo Quảng Ngãi) bày tỏ, phát huy vai trò là phóng viên của cơ quan báo Đảng, tôi cũng như nhiều phóng viên khác không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, cập nhật phương thức làm báo đa phương tiện, sáng tạo những tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống và có tính chiến đấu cao.

Nghề báo luôn có nhiều áp lực. Để tạo ra những tác phẩm hay, ý nghĩa, làm lay động trái tim người đọc... cần nhiều yếu tố. Người làm báo phải trải nghiệm thực tế, bản lĩnh, vững vàng trước mọi cám dỗ về vật chất, luôn thể hiện “tinh thần thép” của người làm báo Đảng. Học tập và noi gương những thế hệ nhà báo đi trước, đội ngũ phóng viên của Báo Quảng Ngãi hôm nay luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi, bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ bạn đọc ngày một tốt hơn, góp phần khẳng định vị thế của báo Đảng địa phương.

BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:40, 18/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.