Người làm báo: Phải luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp

02:06, 21/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong hệ thống báo chí và thông qua hệ thống báo chí trước hết bắt đầu từ người làm báo. Nếu mỗi người làm báo nhận thức nghiêm túc về vai trò, trách nhiệm đối với xã hội và bạn đọc, ý nghĩa tích cực của báo chí với sự phát triển xã hội và con người... thì sẽ tự ý thức nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Kết luận số 23, ngày 22.11.2017 của Ban Bí thư nêu rõ: Việc phát huy vai trò báo chí, xuất bản trong ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và còn nhiều bất cập, hạn chế... Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có dấu hiệu gia tăng trong đội ngũ những người làm báo.

Không được mơ hồ, mất cảnh giác

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào, thời gian qua, đội ngũ những người làm báo ở Quảng Ngãi cơ bản giữ vững phẩm chất chính trị, bản lĩnh, đạo đức nghề báo, đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Báo chí cũng tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Hà Minh Đích trả lời phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Hà Minh Đích trả lời phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi.

Ngoài ra, báo chí của tỉnh cũng đã góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cũng cần nhận thức sâu sắc rằng, việc phát huy vai trò báo chí trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ còn nhiều bất cập, lúng túng, hiệu quả chưa cao. Một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là, một bộ phận những người làm báo nhận thức chưa đầy đủ mục đích, ý nghĩa của cuộc đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Có phóng viên, nhà báo còn mơ hồ, mất cảnh giác, đưa các tin, bài phiến diện, thiếu tính xây dựng, chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong dư luận.

Mặc dù đội ngũ những người làm báo ở Quảng Ngãi chưa có những biểu hiện đáng ngại về vi phạm đạo đức, lối sống. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội, thì nguy cơ của sự “lệch chuẩn” của người làm báo có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tức là, cùng một vấn đề, nhưng nội dung viết trên báo khác, nội dung bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội khác.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh cho biết, các cơ quan báo chí trong tỉnh, ngoài việc tuân thủ tôn chỉ mục đích của tờ báo, thì cũng cần xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có ý thức công dân và trách nhiệm xã hội. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cũng cần tăng cường phối hợp trong công tác chỉ đạo, thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Khi có thông tin báo chí phản ánh về cơ quan, đơn vị thì phải kịp thời tiếp thu, giải trình, làm rõ với cơ quan quản lý cấp trên; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để trao đổi, phản hồi với cơ quan báo chí.

Rèn luyện bản lĩnh vững vàng

Để phát huy vai trò của báo chí cách mạng trong giai đoạn hiện nay, phải xây dựng cho được đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực đấu tranh chống suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhà báo Huỳnh Văn Thương, Đài PT-TH Quảng Ngãi cho rằng, phóng viên trẻ có rất nhiều lợi thế trong hoạt động nghề nghiệp, song nếu không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề báo, thì sẽ có nguy cơ bị tác động làm “cong” ngòi bút. Bởi lẽ, các phóng viên trẻ thường tranh thủ mọi mối quan hệ ngoài đời sống để tìm kiếm đề tài.

Các phóng viên tác nghiệp tại Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày xảy ra vụ thảm sát 504 thường dân ở Sơn Mỹ (16.3.1968 - 16.3.2018). ảnh: Mai Hạ
Các phóng viên tác nghiệp tại Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày xảy ra vụ thảm sát 504 thường dân ở Sơn Mỹ (16.3.1968 - 16.3.2018). ảnh: Mai Hạ


Mặt khác, do thiếu kinh nghiệm, nên phóng viên trẻ có thể bị "sập bẫy" thông qua những suy nghĩ, việc làm không đúng chuẩn mực của người làm báo cách mạng. "Làm nghề báo, bất luận viết cho cơ quan chủ quản, hay thể hiện chính kiến cá nhân trên môi trường mạng, phóng viên trẻ cũng phải xác định rõ quan điểm cá nhân trước sau như một. Không thể phân thân thành hai con người ở những phương tiện truyền thông khác nhau”, nhà báo Huỳnh Văn Thương nhấn mạnh.

Một khi đội ngũ những người làm báo suy thoái về đạo đức, lối sống thì sẽ dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị. Nó làm giảm sút vai trò của báo chí cách mạng, của tổ chức Hội Nhà báo và người làm báo; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với báo chí, là nguy cơ trực tiếp làm mất sự ổn định chính trị - xã hội.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Hà Minh Đích, hằng tháng, hội tham gia cùng với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TT&TT tổ chức giao ban báo chí định kỳ, để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những biểu hiện chưa tốt của đội ngũ người làm báo trên địa bàn. Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh luôn nhắc nhở hội viên, các nhà báo đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phải thực sự "Chuẩn mực, trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác".  


Bài, ảnh: X.THIÊN - NG.TRIỀU

 


.