Dự án 8: Đạt nhiều kết quả tích cực

14:50, 17/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 2 năm triển khai dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em", thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I (2021 - 2025) tại 6 huyện trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Dự án không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến mà còn thúc đẩy việc chăm lo đời sống, giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thành lập các tổ truyền thông cộng đồng

Gần 1 năm qua, cứ đều đặn một lần mỗi tháng, các thành viên trong Tổ truyền thông cộng đồng thôn Bắc, xã Trà Sơn (Trà Bồng) lại tổ chức họp, đi tuyên truyền các kiến thức về giới tính, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em gái và xóa bỏ những tập tục văn hóa có hại... Nhờ vậy, nhận thức của người dân trên địa bàn thôn ngày càng được nâng cao.

Các thành viên trong Tổ truyền thông cộng đồng thôn Bắc, xã Trà Sơn (Trà Bồng) họp bàn các nội dung tuyên truyền.
Các thành viên trong Tổ truyền thông cộng đồng thôn Bắc, xã Trà Sơn (Trà Bồng) họp bàn các nội dung tuyên truyền.

Trưởng thôn Bắc, kiêm Tổ trưởng Tổ truyền thông cộng đồng Hồ Thị Diện cho biết, thôn có 163 hộ dân với gần 93% dân số là người đồng bào Cor sinh sống. Đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự tuyên truyền, hỗ trợ của Nhà nước, nhận thức và cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Đặc biệt, từ khi thành lập Tổ truyền thông cộng đồng gồm bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn và các chi hội trưởng các chi hội tham gia đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc đảm bảo tiếng nói, quyền của phụ nữ và trẻ em, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” và những kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài tuyên truyền bằng loa lưu động các thành viên trong tổ còn đi đến từng nhà vận động và phát tờ rơi.

“Tôi là phụ nữ, là trưởng thôn, nhưng tôi vẫn luôn nỗ lực làm việc, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con thật tốt. Hơn ai hết, chính người phụ nữ phải nỗ lực hằng ngày để học hỏi, nâng cao kiến thức, chủ động trong mọi công việc để có được cuộc sống công bằng, hạnh phúc. Hiện nay, trên địa bàn thôn, trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường và phụ nữ cũng ngày càng tự tin thể hiện bản thân, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả”, chị Diện chia sẻ.

Không chỉ ở thôn Bắc, mà đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã hướng dẫn thành lập được 156 tổ truyền thông cộng đồng, với hơn 1.500 thành viên và hỗ trợ trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác truyền thông. Từ đó, các tổ truyền thông cộng đồng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những hủ tục và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em...

Triển khai nhiều giải pháp

Trong 2 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thuộc vùng dự án đã tập trung triển khai thực hiện 4 nội dung chính của dự án là: Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”; xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ, trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo và người có uy tín.

Đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 3 tổ, nhóm sinh kế do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ; xây dựng mới và củng cố 23 địa chỉ tin cậy cộng đồng. Thành lập và ra mắt 22 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, với hơn 600 thành viên. Tổ chức 16 cuộc đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn. Mở 11 lớp tập huấn hướng dẫn giám sát, đánh giá về bình đẳng giới cho cán bộ các cấp; 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ cấp huyện, xã; 17 lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho trưởng thôn, người có uy tín tại cộng đồng...

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì thực hiện dự án 8, hội LHPN các cấp đã phát huy vai trò chủ động, tích cực tham mưu tổ chức thực hiện và đạt những kết quả bước đầu về một số chỉ tiêu, mô hình của dự án. Trong thời gian đến, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, các hoạt động thiết thực để tăng cường thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Bài, ảnh: HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:50, 17/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.