Khi truyền thông đồng hành 

06:32, 29/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ, tại Quảng Ngãi đã có những quán ăn, nhà hàng bán món gỏi gà măng cụt. Món này bắt đầu “sốt” trên mạng xã hội, rồi lan ra tới các quán ăn và cả trong bữa ăn gia đình, thu hút nhiều người quan tâm. Rất nhiều cây măng cụt được khai thác quả khi còn xanh, và không chỉ nông dân trồng măng cụt có cơ hội thu nhập thật tốt, mà rất nhiều người lao động nghèo được thuê gọt vỏ quả măng cụt, với giá thuê lên tới 600 nghìn đồng/ngày. Nhiều thành phần nông dân, dịch vụ, làm công trong xã hội được hưởng lợi từ món gỏi gà măng cụt.

Quả măng cụt xanh tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi.  Ảnh: PV
Quả măng cụt xanh tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi.  Ảnh: PV

Do tò mò, tôi cũng đã thử ăn món này. Đây là một món rau trộn thịt gà luộc, cũng bình dị thôi, nhưng trở nên đặc biệt vì có ruột quả măng cụt xanh xắt lát trộn vào. Chỉ vậy mà thành “hiện tượng ẩm thực” thu hút thực khách cả nước, đặc biệt là khách ở người miền Nam. Truyền thông xã hội đã làm được việc quảng bá rầm rộ này. Đây chính là một điểm tích cực có thể chấm cho truyền thông xã hội. Trước cơn sốt gỏi gà măng cụt, GS Trần Văn Hâu, phụ trách bộ môn Khoa học cây trồng, Trường Đại học Cần Thơ nhận định, đây là một tín hiệu tích cực cho người nông dân khi có một xu hướng giúp tiêu thụ nông sản. “Giá măng cụt xanh lên cao thì tốt cho người trồng. Việc tỉa trái xanh ở một mức độ hợp lý sẽ giúp cây khỏe hơn vì phải nuôi ít trái hơn và không ảnh hưởng gì tới mùa vụ sang năm”, GS Hâu cho biết.

Tôi rất vui vì hiệu quả của truyền thông này, khi người hưởng lợi đầu tiên là nông dân trồng măng cụt, người hưởng lợi thứ hai là những người chế biến món ăn này, và người hưởng lợi thứ ba là những người làm công chuyên gọt vỏ quả măng cụt xanh. Chính những người được hưởng lợi ấy khiến những chuyên gia nông nghiệp, những nhà báo quan tâm tới thu nhập của nông dân rất vui mừng. Dĩ nhiên, ai cũng biết quả măng cụt là loại trái cây đắt giá chứ không phải loại hoa quả cần “giải cứu”. Nhưng đắt tới mức bán được cả 100 nghìn đồng/kg quả xanh còn vỏ, và hơn 500 nghìn đồng/kg quả xanh đã gọt vỏ, thì người trồng măng cụt trước đây có “nằm mơ cũng chưa thấy” bán được giá cao như vậy.

Dĩ nhiên, nếu đây là hiện tượng do truyền thông “phất lên”, thì thời hạn “hot” chắc cũng không lâu. Nhưng được một thời gian cũng tốt mà. Cái gì có lợi cho nông dân, cho người lao động thì ta đều vui! 

Nhân đây cũng kể thêm, hồi xưa, chính ngài Tả quân Lê Văn Duyệt - Tổng trấn Sài Gòn Gia Định (quê gốc Quảng Ngãi) đã dâng cây măng cụt từ Gia Định thành ra Huế cho Vua Minh Mạng. Và chính Vua Minh Mạng, vì quá thích loại cây ăn quả quý này của Nam Bộ khi được trồng ở kinh đô Huế, đã đặt tên cho cây măng cụt là cây Giáng Châu. Một cái tên vừa đẹp, vừa ý nghĩa!  

Nếu món gỏi gà măng cụt hết giai đoạn “hot”, thì quả măng cụt cũng được tôn vinh là quả cây ngọt ngon và quý giá, không chỉ bán trong nước, mà còn được xuất khẩu. Nghe nói bây giờ bên Mỹ cũng đã mua quả măng cụt với giá hàng triệu đồng/kg, thú vị thật!

THANH THẢO


 


Ý kiến bạn đọc


.