Tài sản quý nhất của công ty là người lao động

10:51, 12/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong diễn văn của lãnh đạo Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn nhân Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập công ty, tôi tâm đắc với đoạn văn này nhất:

“Tập thể người lao động là tài sản quý giá mà công ty đang có, do vậy Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ tiếp tục xây dựng, lan tỏa và phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam để khơi dậy, vun đắp niềm tự hào, tinh thần đoàn kết của những người thợ lọc dầu vì sự phát triển bền vững của Petrovietnam. Đồng thời, công ty cũng cam kết thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường; an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vì cộng đồng”. 

Cách đây đúng 11 năm, khi viết về Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, tôi đã nói rất rõ về tài sản quý giá này: “Những người phản biện về sự cần thiết của NMLD Dung Quất đã tính “lời, lỗ” trên 3 tỷ USD vốn xây dựng nhà máy, và họ cho việc đặt NMLD tại Dung Quất là không đúng chỗ. Nhưng đây là NMLD đầu tiên của Việt Nam, với tất cả những được và mất của một nhà máy đi tiên phong trong công nghiệp lọc hóa dầu. Nên khi tính lỗ, lãi, nếu chỉ tính cái “thân xác” nhà máy và sản lượng xăng dầu sản xuất được thì quả là còn thiếu sót rất nhiều. Cái thiếu lớn nhất, lại là cái được lớn nhất khi xây dựng NMLD Dung Quất  chính là cái được từ hơn 1.000 kỹ sư, công nhân kỹ thuật đã và đang làm chủ kỹ thuật ở một lĩnh vực công nghiệp hoàn toàn mới này của Việt Nam. Hơn 1.000 con người đang làm chủ NMLD ấy còn đáng giá hơn chính cái NMLD  ấy rất nhiều”.

Dĩ nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty đã chế biến được hơn 94 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 86 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt gần 1,7 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 44 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hơn 207 nghìn tỷ đồng.

Đó là những con số biết nói, nó nói lên không chỉ là thành tích của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, mà còn nói được điều sâu xa hơn: Những con người đang làm việc tại công ty này đã không phụ lòng tin tưởng của nhân dân, của Đảng và Chính phủ, đã làm việc hết mình vì sự sống và sự phát triển của công ty mà họ đã coi là ngôi nhà chung của mình. Nếu NMLD Dung Quất và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, thì trái tim của hàng nghìn người lao động ở đây cũng hoạt động 24/24 giờ vì sự sống và sức sống của ngôi nhà chung ấy.

Mười lăm năm, khoảng thời gian không ngắn nhưng không quá dài, đã có những thời điểm NMLD Dung Quất phải vận hành 105%, rồi đến 112% công suất, nhưng độ an toàn vẫn bảo đảm, trái tim nhà máy vẫn đập đều nhịp và niềm hạnh phúc của người lao động ở công ty là từ sự an toàn của NMLD Dung Quất mang lại.

Thế giới hiện tại có nhiều biến động, giá dầu lúc lên, lúc xuống, nhưng an ninh năng lượng qua xăng dầu của quốc gia vẫn được bảo đảm. Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn vẫn ăn nên làm ra, số tiền nộp ngân sách hằng năm vẫn tăng. Quảng Ngãi vẫn đứng vào top 10 những địa phương nộp ngân sách nhiều nhất trong cả nước. Những ngôi trường, thư viện... do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tài trợ lần lượt được xây dựng và hoạt động cùng niềm vui của người dân và trẻ em ở Quảng Ngãi. “Xăng dầu không chỉ là xăng dầu”, vì từ đó chúng ta còn thấy hiện diện những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp vì lợi ích cộng đồng của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. 

Tôi may mắn có duyên với NMLD Dung Quất, rồi với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn từ những ngày đầu xây dựng nhà máy hiện đại nhất, lớn nhất Việt Nam này. Ngay từ khi nhà máy mới bắt đầu hoạt động, tôi và nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha đã về nhà máy và sáng tác được bản hợp xướng “Trái tim Dung Quất” (Âm nhạc: Nguyễn Thụy Kha, lời thơ: Thanh Thảo). Đó là tác phẩm đã nhận được giải A về âm nhạc do Petrovietnam trao tặng và đã thành tác phẩm thường xuyên vang ngân trong NMLD Dung Quất. Với chúng tôi, đó là niềm hạnh phúc.

THANH THẢO
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.