Ổn định cuộc sống nhờ nghề may gia công

07:59, 01/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nghề may gia công ngày càng phát triển, nhất là ở các xã ven biển của huyện Bình Sơn. Các tổ, xưởng may gia công đã giúp nhiều phụ nữ miền biển có việc làm và thu nhập ổn định.

Nhờ nghề may gia công, nhiều phụ nữ ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) có việc làm, thu nhập ổn định.
Nhờ nghề may gia công, nhiều phụ nữ ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) có việc làm, thu nhập ổn định.

Là một trong những tổ may gia công đầu tiên ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), suốt 10 năm qua, tổ may do chị Bùi Thị Nguyệt làm tổ trưởng đã đào tạo nghề cho gần 40 lao động nữ. Hiện nay, tổ may gia công này tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động nữ. Chị Nguyệt cho biết, nghề may gia công theo đơn đặt hàng ở TP.Hồ Chí Minh xuất hiện tại địa phương cách đây 10 năm và phát triển mạnh trong 5 năm gần đây. Có những mùa cao điểm, tổ may gia công của tôi thu hút hơn 20 lao động nữ. “Phần lớn chị em may trong tổ đều do tôi đào tạo nghề. Không cần làm trực tiếp ở xưởng, các chị có thể mua máy may và làm ở nhà, chỉ cần đảm bảo được chất lượng sản phẩm theo yêu cầu. Với những chị may giỏi, thu nhập lên đến 10 triệu đồng/người/tháng, còn trung bình thì từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng”, chị Nguyệt chia sẻ.

Nhiều phụ nữ ở xã Bình Chánh đều có chồng đi biển, có người vài tháng mới về nhà. Vì vậy, nghề may gia công không chỉ giúp chị em có công việc, thu nhập ổn định, mà còn có thời gian để chăm sóc con cái. Chị Đặng Thị Lệ có hơn 5 năm làm nghề may gia công bộc bạch, chồng tôi đi biển 3 - 4 tháng mới về nhà một lần, nên chuyện cơm nước, đưa đón con đi học đều do tôi đảm đương. Nhờ nghề may gia công mà tôi có thời gian lo việc gia đình và có thu nhập để trang trải cuộc sống. “Khi chưa học nghề may thì tôi chỉ ở nhà nội trợ, kinh tế phụ thuộc hết vào chồng. Mấy năm nay, nhờ may gia công mà mỗi năm tôi kiếm được gần 80 triệu đồng”, chị Lệ nói.

Hiện nay, 5/5 thôn của xã Bình Chánh đều có các xưởng, tổ may gia công. Với khoảng 50 tổ, xưởng may đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 400 phụ nữ trong xã.

Không chỉ ở xã Bình Chánh, các địa phương ven biển ở huyện Bình Sơn cũng đang phát triển nghề may gia công, thu hút và tạo việc làm cho nhiều lao động nữ. Như các xã Bình Trị, Bình Châu cũng duy trì và phát triển từ 5 - 10 tổ, xưởng may gia công.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Châu Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, những năm gần đây, nghề may gia công ngày càng phát triển ở địa phương. Từ những tổ may nhỏ lẻ, có nhiều chị đã mở xưởng may gia công quy mô lớn. Nghề may gia công tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 phụ nữ trong xã. Cũng từ công việc này, các chị có thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình.

Bài, ảnh: H.THU



 


Ý kiến bạn đọc


.