Liên đoàn Lao động thị xã Đức Phổ: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động

09:15, 15/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Đức Phổ đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức - lao động. Các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã luôn tích cực đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở.

Giúp đoàn viên vươn lên

Chủ tịch LĐLĐ TX.Đức Phổ Phạm Việt Linh cho biết, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ thị xã đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Các cấp công đoàn đã tham gia giải quyết tốt chế độ chính sách về việc làm, tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, BHTN cho công nhân viên chức - lao động. Đặc biệt là, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động tại doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp công lập; phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp, chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ). 

Lãnh đạo LĐLĐ TX.Đức Phổ thăm hỏi, động viên gia đình chị Nguyễn Thị Kiếm, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Phổ Thuận.                          Ảnh: PV
Lãnh đạo LĐLĐ TX.Đức Phổ thăm hỏi, động viên gia đình chị Nguyễn Thị Kiếm, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Phổ Thuận.                          Ảnh: PV

Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở lập 2 dự án vay 230 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và gần 4,9 tỷ đồng từ Quỹ Trợ vốn NLĐ tỉnh cho 161 lượt đoàn viên vay tạo việc làm, sửa chữa nhà... Vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”, với số tiền 238 triệu đồng. Tiến hành khảo sát, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 "mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 220 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã vận động NLĐ đóng góp 1 ngày lương hoặc 1 ngày thu nhập để xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, với số tiền trên 1,4 tỷ đồng; Quỹ Vì người nghèo, với số tiền trên 3,2 tỷ đồng; phụng dưỡng suốt đời 35 Mẹ Việt Nam Anh hùng...

“Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ TX.Đức Phổ đã thành lập mới 6 công đoàn cơ sở, trong đó có 3 đơn vị ngoài nhà nước, doanh nghiệp, đạt 150% chỉ tiêu. Phát triển mới 890 đoàn viên, đạt 118% chỉ tiêu, nâng tổng số đoàn viên lên 5.270 người, sinh hoạt ở 86 công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn giới thiệu 413 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đạt 104%. Hằng năm, có 95,5% công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và không có đơn vị yếu, kém”.


Chủ tịch Liên đoàn Lao động
TX.Đức Phổ
PHẠM VIỆT LINH

 

Chị Nguyễn Thị Kiếm, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) cho biết, hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn nên không có điều kiện làm nhà ở. Vừa qua, được  sự quan tâm của LĐLĐ TX.Đức Phổ đã xét đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho vợ chồng tôi 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Tôi mượn thêm người thân, bạn bè và vay ngân hàng để xây dựng ngôi nhà mới. Giờ đây, vợ chồng tôi yên tâm công tác, làm ăn.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TX.Đức Phổ Phạm Việt Linh, để nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện Chương trình Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Ngoài ra, các cấp công đoàn làm việc với người sử dụng lao động về việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Đơn cử như, Công đoàn cơ sở Công ty CP May Vinatex Đức Phổ xây dựng mô hình “Bếp ăn công đoàn". Trong đó, ban chấp hành công đoàn trực tiếp mua thực phẩm, tổ chức nấu ăn phục vụ NLĐ tại công ty. Việc làm này vừa tiết kiệm chi phí khi không phải thuê dịch vụ bên ngoài, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP May Vinatex Đức Phổ Lê Thanh Đạt chia sẻ, công đoàn đã làm việc với lãnh đạo công ty về việc thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó là tham gia giám sát bếp ăn tập thể, xây dựng căng tin công đoàn phục vụ buổi trưa. Đồng thời phối hợp với lãnh đạo công ty hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ốm đau, tai nạn; tổ chức chăm lo Tết, thưởng nhân các ngày lễ lớn, khen thưởng chuyên cần, thưởng tháng lương thứ 13... cho công nhân. Đặc biệt là, tổ chức cho công nhân, NLĐ đi tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh.

Chăm lo cho người lao động

Để chăm lo cho NLĐ, nhất là đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ TX.Đức Phổ đã không ngừng sáng tạo, tìm ra những mô hình hoạt động phù hợp. Điển hình như tặng 257 suất quà Tết cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, với giá trị gần 170 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp tết Nguyên đán, với số tiền trên 383 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã còn triển khai sâu rộng Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên với các đơn vị, doanh nghiệp, với số tiền 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã kịp thời thăm hỏi hỗ trợ 20 đoàn viên bị bệnh nặng, tai nạn hoặc qua đời, với tổng số tiền trên 40 triệu đồng; kêu gọi đoàn viên, công nhân giúp đỡ 2 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nan y, với số tiền hơn 70 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 11 trường hợp là con của đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; hỗ trợ 146 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Công nhân Công ty CP May Vinatex Đức Phổ trong ca làm việc.  Ảnh: PV
Công nhân Công ty CP May Vinatex Đức Phổ trong ca làm việc.  Ảnh: PV

Anh Phạm Ngọc Bách, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) tâm sự, tôi bị bệnh hiểm nghèo, một mình nuôi con nhỏ và mẹ già hay đau yếu nên cuộc sống rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của tôi, Công đoàn cơ sở xã và LĐLĐ thị xã đã kịp thời động viên, hỗ trợ kinh phí cho tôi chữa bệnh và giúp con tôi kinh phí học tập hằng tháng. Sự hỗ trợ của các cấp công đoàn đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn. Tôi mong rằng, những hoạt động như thế này sẽ được nhân rộng để đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, LĐLĐ TX.Đức Phổ cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hoạt động công đoàn. Để tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất, LĐLĐ TX.Đức Phổ phát động các phong trào thi đua yêu nước như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; tích cực thực hiện "Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”... Qua đó, có hơn 160 công trình, sản phẩm, đề tài sáng kiến được áp dụng trong công việc, mang lại hiệu quả thiết thực.

BÁ SƠN


 


Ý kiến bạn đọc


.