[Emagazine].Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đầu tàu tăng trưởng kinh tế Quảng Ngãi

13:53, 09/05/2023
.
 

Quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, BSR đã đặt nền móng và phát triển mạnh mẽ, trở thành “cánh chim đầu đàn” của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam.

 

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, tiền thân là Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, được thành lập vào ngày 9/5/2008 theo Quyết định số 1018/QĐ-DKVN của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Sứ mệnh đặc biệt của BSR là tiếp nhận, quản lý, vận hành NMLD Dung Quất và giữ vai trò tiên phong cho sự phát triển của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam. Kể từ khi đưa vào vận hành đến nay, NMLD Dung Quất đã nắm giữ vai trò là đầu tàu tăng trưởng kinh tế của tỉnh, biến Quảng Ngãi từ một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.

hiều năm qua, tập thể người lao động BSR không ngừng nỗ lực, học hỏi, tích lũy và phát huy kinh nghiệm để vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả. Hiện tại, NMLD Dung Quất có thể hoạt động ở công suất lên đến 112 - 114%. Đặc biệt, để giảm áp lực nguồn cung xăng dầu cho Việt Nam khi nguồn cung trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài bị thiếu hụt, trong năm 2022 và đầu năm 2023, NMLD Dung Quất đã tăng công suất vận hành lên 112%. Những thành tựu trong vận hành, kỹ thuật là nền tảng để đưa NMLD Dung Quất trở thành hạt nhân của Trung tâm Lọc hóa dầu Quốc gia tại miền Trung.

Trong chuyến thăm và làm việc tại BSR đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm, sáng tạo của tập thể người lao động BSR trong năm 2022, góp phần vào thành công của PVN và cả nước. “Chúng ta tự hào vì đây là NMLD đầu tiên của Việt Nam do người Việt tự xây dựng, tự vận hành, quản lý... góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đổi mới toàn diện”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

 

Thời gian qua, BSR đẩy mạnh và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) tiên tiến vào quá trình sản xuất. Mục đích là nâng cao hiệu quả vận hành, sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của NMLD Dung Quất.

Hoạt động điều hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Nổi bật nhất trong công tác nghiên cứu khoa học tại BSR là cụm công trình “Các giải pháp ứng dụng KHCN tối ưu hóa quá trình sản xuất của NMLD Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR”. Cụm công trình vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN vì đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hội đồng quản trị BSR Nguyễn Văn Hội cho biết, giai đoạn 2015 - 2019, chỉ tính riêng các sáng kiến trong cụm 16 công trình “Các giải pháp ứng dụng KHCN tối ưu hóa quá trình sản xuất của NMLD Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR” đã đem lại lợi ích kinh tế hơn 4.200 tỷ đồng.

Những thành tựu khoa học, kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng và phát triển KH&CN của cụm công trình đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có 14 giải pháp được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn, 9 giải pháp đạt Giải thưởng Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), 4 giải pháp đạt Giải thưởng Quốc tế về KHCN (SIIF) do Hiệp hội Thúc đẩy sáng chế Hàn Quốc (KIPA) trao tặng; đạt giải A Giải thưởng KH&CN dầu khí lần thứ II- năm 2020 và 5 giải pháp được công bố trên Sách Vàng sáng tạo Việt Nam...

Tàu chở dầu cập cảng xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 

Khu Kinh tế Dung Quất đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành KKT đầu tàu của vùng Duyên hải miền Trung. Để tiếp tục phát huy và khai thác hết các tiềm năng, lợi thế của Dung Quất, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định nhiệm vụ: Mở rộng và xây dựng trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất". Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, trong đó có Đề án phát triển Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì sớm xây dựng đề án, lập quy hoạch và có các kiến nghị chính sách để thực hiện.

 

Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương, NMLD Dung Quất chính là tiền đề, nền móng quan trọng nhất và là “hạt nhân” để xây dựng KKT Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia. Kể từ khi đi vào vận hành đến nay, NMLD Dung Quất đã thực hiện tốt vai trò đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, từng bước giúp Việt Nam giảm nhập khẩu xăng, dầu, hạn chế phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Thời gian qua, BSR luôn quản lý tốt và vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định. Hằng năm, nhà máy sản xuất trên 6 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại, đáp ứng hơn 30% nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước.

 

Thời điểm cuối năm 2022, khi thị trường xăng, dầu Việt Nam có nhiều biến động thì vai trò của NMLD Dung Quất lại càng quan trọng hơn. Trên lý thuyết, Việt Nam tự chủ được khoảng 70% nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước từ 2 NMLD là Dung Quất và Nghi Sơn, phần còn lại là nhập khẩu. Nhưng thực tế thì có sự khác biệt rất lớn. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn hoạt động ổn định ở công suất cao, có những thời điểm ở mức 114% nhằm góp phần ổn định nhu cầu thị trường xăng, dầu trong nước đang thiếu hụt nghiêm trọng. Trong thời điểm thị trường biến động, vai trò quan trọng của NMLD Dung Quất lại càng được thể hiện.

Hiện nay, dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất do BSR đang tiến hành được xem là cơ sở quan trọng để hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại miền Trung. Dự án sẽ nâng công suất toàn nhà máy lên 171 nghìn thùng/ngày (tương đương 7,6 triệu tấn/năm). Bên cạnh đó, khi mỏ khí Cá Voi Xanh (ngoài khơi Quảng Nam) được khai thác, tiến hành đưa khí vào bờ sẽ là cơ hội để phát triển sản phẩm hóa dầu từ khí tự nhiên.

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị BSR Nguyễn Văn Hội chia sẻ, BSR đã hoàn thiện mắt xích trong chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dầu khí. Đơn vị đã và đang giữ vững vị thế chủ lực trong ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong trung và dài hạn, BSR với tầm nhìn “trở thành doanh nghiệp dẫn đầu khu vực và có vị thế quốc tế trong lĩnh vực năng lượng và lọc hóa dầu” sẽ tiếp tục phấn đấu cùng với sứ mệnh “cung cấp những sản phẩm lọc hóa dầu với tiêu chuẩn chất lượng cao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và là động lực cho sự phát triển kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên”.

HƠN 700 TỶ ĐỒNG THỰC HIỆN AN SINH XÃ HỘI

 
Bên cạnh thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hằng năm, BSR còn là đơn vị luôn đi đầu trong công tác an sinh xã hội và quan hệ cộng đồng của PVN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương khác trong cả nước. Đến nay, tổng kinh phí thực hiện công tác an sinh xã hội của BSR là hơn 700 tỷ đồng.

 

Thực hiện: MINH TOÀN - PHẠM VINH

Trình bày: L.H
 

Xuất bản lúc: 13:53, 09/05/2023