Tập trung đầu tư để phát triển Dung Quất xứng tầm

14:44, 16/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Để Dung Quất phát triển trong giai đoạn mới, bài toán đặt ra hiện nay là cần phải tập trung đầu tư cho khu kinh tế này với nguồn lực hợp lý, kịp thời và bài bản.

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045. Theo đó, KKT Dung Quất (quy mô hơn 45.300ha) là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Đây sẽ là khu vực phát triển đô thị; trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Với lợi thế cảng biển nước sâu, Dung Quất còn là một trong các đầu mối giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên…

Quy hoạch mới được phê duyệt mở ra cơ hội lớn cho Dung Quất, Quảng Ngãi nói riêng và vùng duyên hải miền Trung nói chung phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Tín hiệu vui liền đến khi chỉ trong 4 tháng đầu năm 2023, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã thu hút đầu tư gần 1,3 tỷ USD (cao gấp 10 lần so với cả năm 2022). Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội lớn thì thách thức đặt ra đối với Dung Quất cũng không hề nhỏ. 

Đường, cầu vượt nút giao Trì Bình - Dung Quất nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dang dở nhiều năm. ẢNH: THANH NHỊ
Đường, cầu vượt nút giao Trì Bình - Dung Quất nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dang dở nhiều năm. ẢNH: THANH NHỊ

Từ khi thành lập (năm 2005) đến nay, KKT Dung Quất đã có những bước phát triển vượt bậc. Dung Quất không chỉ là hạt nhân tăng trưởng của Quảng Ngãi, mà còn góp phần quan trọng đưa Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo trở thành tỉnh có quy mô kinh tế đạt trên 121 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Từ một địa phương ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào trung ương, Quảng Ngãi đã trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước. Khu kinh tế Dung Quất, với trái tim là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất kể từ khi đi vào hoạt động (năm 2009) đến nay, đã nộp cho ngân sách trung ương khoảng 153 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, điều khá nghịch lý là, trong giai đoạn này, ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng KKT Dung Quất gần 1.600 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 1% nguồn thu. 

Không phải đến bây giờ mà nhiều năm qua, hệ thống hạ tầng KKT Dung Quất đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là một trong những điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của Dung Quất. 

Làm việc với một số bộ, ngành trung ương thời gian qua, Quảng Ngãi kiến nghị trung ương hỗ trợ có mục tiêu hằng năm cho KKT Dung Quất tương ứng mức 10% - 15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách trung ương. Nguồn lực này để tái đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng. Điều này là hoàn toàn phù hợp, bởi để Dung Quất tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển thì cần sự đầu tư tập trung hơn, kịp thời hơn, với nguồn lực hợp lý và bài bản hơn để hạ tầng tại KKT quan trọng này đồng bộ và hiện đại. 

Nhịp phát triển của KKT Dung Quất không thể chậm lại chỉ vì điểm nghẽn về hạ tầng. Dung Quất đang hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế để đóng góp lớn hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng, nên cần sự tập trung đầu tư, nhằm tạo nên sức hút và sức lan tỏa mạnh hơn. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị.

HOÀNG HÀ
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.