Đối thoại và lắng nghe 

10:45, 05/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bí thư cấp ủy các cấp và chính quyền địa phương đối thoại, lắng nghe ý kiến của cán bộ quản lý, nhân viên các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân là việc làm cần thiết, nhằm kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, không để xảy ra điểm nóng, cũng như thúc đẩy sự phát triển. Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) để lắng nghe và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý những tồn tại, bất cập của ngành.

Chuyện được thì dễ nói, dễ nghe nhưng cũng dễ trôi qua nếu chúng ta cho đó là “bài chuẩn bị sẵn” và không thể thiếu trong bất cứ cuộc đối thoại nào. Chuyện chưa được khó nói hơn, khó giải quyết hơn, nhưng nếu không ai nói lên, thì cứ tưởng ngành này, cấp nọ chỉ toàn chuyện  “được”.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng nêu những khó khăn, vướng mắc tại buổi đối thoại.
Ảnh: PV
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng nêu những khó khăn, vướng mắc tại buổi đối thoại. Ảnh: PV

Điều đáng mừng là, trong cuộc đối thoại này, nhiều chuyện chưa được trong ngành GD&ĐT đã được đại biểu dự buổi đối thoại nêu khá rõ ràng, và đáng mừng hơn là người chủ trì buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đã lắng nghe một cách chân thành và tìm phương án giải quyết.

Có 4 câu chuyện được chú ý trong buổi đối thoại cởi mở này là, chuyện thiếu giáo viên, thiếu kinh phí, thiếu trang thiết bị tại một số trường học ở các huyện miền núi; học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn do nhà nghèo, nhà xa trường, thiếu những ngôi trường nội trú. Chuyện thứ hai là, xây trường mới ở huyện Lý Sơn, kinh phí đã cấp, nhưng tiến độ làm thủ tục quá chậm, lại phải chuyển đổi chủ đầu tư, thành ra bây giờ vẫn chưa xong thủ tục. Chuyện thứ ba là, số lượng trẻ khuyết tật hiện có ở Quảng Ngãi khá cao, nhưng tỉnh vẫn còn thiếu trung tâm dạy học sinh khuyết tật. Câu chuyện thứ tư là, chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non vẫn chưa có những văn bản chính thức nên địa phương không thể xử lý, điều đó khiến giáo viên mầm non, nhất là giáo viên ở các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong đời sống và thiếu sự hỗ trợ cần thiết để yên tâm theo nghề một cách lâu dài.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đã lắng nghe và hứa sẽ cùng chính quyền và các ban, ngành liên quan tìm cách giải quyết tốt nhất những vấn đề chưa được nêu tại buổi đối thoại. Những cuộc đối thoại cởi mở, chân thành và có trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh là rất cần thiết, bởi lẽ có nhiều vấn đề tồn tại, bất cập phát sinh, nếu không quyết tâm giải quyết thì không biết đến bao giờ những câu chuyện ấy mới kết thúc có hậu.

Ngành giáo dục là một ngành rất quan trọng, được nhân dân quan tâm hàng đầu, cũng giống như đối với ngành y tế. Những cuộc đối thoại của lãnh đạo địa phương với hai ngành này là hết sức cần thiết. Đối thoại là để giải quyết, cho những “cái được” tăng lên, và những cái “chưa được” ngày càng ít, nhằm thúc đẩy xã hội phát triển.


  
THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.