Để có chuyến du lịch trọn vẹn trong dịp lễ 

14:56, 26/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, dịp nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cận nhau nên thời gian nghỉ lễ kéo dài đến 5 ngày. Khác với nghỉ Tết, mọi người về quê để viếng tổ tiên và thăm người thân, dịp lễ 30/4 và 1/5, đa phần người dân chọn điểm du lịch hợp với túi tiền của mỗi gia đình để đi chơi. 

Chưa có con số thống kê chính xác là sẽ có bao nhiêu khách du lịch trong nước đi chơi trong dịp lễ này, chỉ tính riêng dịp lễ 30/4 năm 2022 đã có 5 triệu lượt khách nội địa đi chơi ở các điểm du lịch trong nước, ngành du lịch - dịch vụ đã thu về khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Năm nay, dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng cao. Trừ một số gia đình có điều kiện khá giả về kinh tế, họ chọn các tour đi các nước Đông Nam Á hoặc các nước Đông Bắc Á, thậm chí Tây Á, đa số còn lại đều chọn tour trong nước. Thông tin từ các hãng lữ hành cho biết, hiện các điểm du lịch có thương hiệu như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Hội An và một số địa danh nổi tiếng ở phía bắc như Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình... đều đã kín phòng. Ngay cả Khu du lịch Măng Đen (Kon Tum) hiện cũng không một khách sạn nào còn trống phòng.  

Tuy nhiên, một điểm rất đáng lưu ý đối với khách khi đi du lịch trong nước, nhất là khách đi tự do, không theo tour, đó là tránh tình trạng tự làm khổ mình ở các điểm du lịch. Nhớ có lần tôi đón một số đồng nghiệp ở quê vào TP.Nha Trang (Khánh Hòa) nghỉ lễ dịp 30/4. Mặc dù biết là trong những ngày lễ, việc phục vụ du khách ở các điểm ăn uống phải chờ đợi lâu, nhưng chỉ gọi vài đĩa cơm chiên cho các cháu đi theo bố mẹ thôi mà chờ đến hết kiên nhẫn. Cũng khó có thể trách nhà hàng vì cứ dăm mười phút lại có một vài ô tô khách dừng đỗ, lượng khách vào quán rất đông. Mỗi người, mỗi đoàn kêu một món ăn khác nhau, nên không một đội ngũ phục vụ nào mà đáp ứng nhanh được. Đó là chưa kể, không ít nơi, du khách bị “chặt chém” mặc dù chính quyền địa phương ở các điểm du lịch đã cảnh báo và xử phạt nặng đối với trường hợp chủ quán “chặt chém” du khách.

Có lẽ đến thời điểm này, các gia đình đã lên kế hoạch cho chuyến đi chơi trong những ngày nghỉ lễ. Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, vui vẻ, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, việc chọn lựa điểm đến phù hợp là điều nên cân nhắc. Chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra hoạt động du lịch - dịch vụ trên địa bàn. Các điểm du lịch cần chú trọng chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho du khách, đó là cách để xây dựng thương hiệu, phát triển du lịch bền vững.

TRẦN ĐĂNG
 


Ý kiến bạn đọc


.