Chân thành, yêu thương và kiên trì 

07:25, 29/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi còn nhớ, từ tháng 6/1971, khi tôi vượt Trường Sơn vào Trung ương Cục (Cục R) và được điều về Tiểu ban Tuyên truyền binh vận (B6) thuộc Ban Binh vận Trung ương Cục, bài viết đầu tiên của tôi khi vào chiến trường miền Nam, viết cho Đài Giải phóng và Đài Tiếng nói Việt Nam là về chủ đề hòa giải và hòa hợp dân tộc.

Năm mươi hai năm đã trôi qua, đất nước ta đã có 48 năm hòa bình, thống nhất. Người Việt Nam dù ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể đóng góp tài năng, trí tuệ của mình để xây dựng đất nước, bởi lẽ dân tộc ta có truyền thống  “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. “Giàn” ở đây chính là đất nước Việt Nam, luôn cưu mang, đùm bọc mọi đứa con của dân tộc Việt.

Phụ nữ huyện Mộ Đức diễu hành áo dài nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng huyện (24/3/1975 - 24/3/2023).
Ảnh: T.L
Phụ nữ huyện Mộ Đức diễu hành áo dài nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng huyện (24/3/1975 - 24/3/2023). Ảnh: T.L

Tôi làm nghề báo đã hơn 50 năm, và đề tài hòa giải, hòa hợp dân tộc tôi đã viết cũng từng ấy năm. Tôi nghĩ, hãy bắt đầu từ mỗi gia đình Việt Nam để giải quyết trên tình thương yêu máu mủ. Từ mỗi gia đình khi thực sự hòa hợp, sẽ đưa tới hòa hợp toàn dân tộc. Điều này chỉ có thể thực hiện trên tình yêu thương, sự chân thành và kiên trì. Mỗi người Việt Nam đều yêu Tổ quốc mình, dù hoàn cảnh sống của họ khác nhau, kể cả khi đất nước mà họ sinh sống, sinh cơ lập nghiệp hiện thời không phải là Việt Nam. Tình thương yêu, lòng nhân ái, vị tha là truyền thống của người Việt, của dân tộc chúng ta. Chỉ cần hướng về truyền thống ấy, chúng ta sẽ tìm được sự hòa giải đích thực.

Chỉ có chân thành và thực sự yêu thương nhau, khi chúng ta cùng chung một ngày giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Bác Hồ đã căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Người Việt chúng ta hãy đoàn kết để "cùng nhau giữ lấy nước”. Năm nay, ngày giỗ Tổ Hùng Vương đúng vào ngày 29/4/2023, khi triệu triệu trái tim người Việt trào dâng niềm tự hào Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), đó là ngày hạnh phúc, là ngày đoàn tụ của cả dân tộc.

THANH THẢO

 


Ý kiến bạn đọc


.