Quảng bá du lịch từ sự kiện thể thao 

08:47, 16/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giải Marathon tỉnh Quảng Ngãi - Cup BSR 2023 vừa khép lại với nhiều dư âm đẹp. Trên mạng xã hội, không chỉ 2.000 vận động viên thể hiện sự hào hứng khi tham gia giải chạy có quy mô lớn nhất Quảng Ngãi từ trước đến nay, mà người dân trong tỉnh cũng cảm thấy tự hào, phấn khởi. Hàng nghìn tài khoản Facebook đã “check-in” những cung đường, công trình nổi bật của Quảng Ngãi kèm những lời giới thiệu về vùng đất Ấn - Trà thân thiện, mến khách.

Không quá khi nói rằng, chỉ qua một giải thể thao, hình ảnh Quảng Ngãi tiếp tục được lan tỏa, góp phần quảng bá cho ngành du lịch địa phương.

Còn nhớ, vào đầu tháng 7/2020, Giải vô địch quốc gia marathon và các cự ly dài báo Tiền Phong được tổ chức tại đảo Lý Sơn cũng đã thu hút hàng nghìn người đăng ký tham gia. Ngoài việc được thi đấu, giao lưu, các vận động viên và cổ động viên còn được trải nghiệm những địa danh nổi tiếng, những cung đường đẹp uốn lượn ven biển, những nét văn hóa đặc trưng của con người nơi đây. Trước đó, Lý Sơn đã nổi tiếng đối với du khách trong cả nước, nhưng khi một giải thể thao tầm cỡ được tổ chức ngay trên quê hương Hải đội Hoàng Sa, thì địa danh Lý Sơn một lần nữa lại vang lên trên các diễn đàn du lịch.

Nếu nhìn rộng ra trên bình diện quốc tế, những giải bóng đá như FIFA World Cup, EURO hay Đại hội thể thao Olympic luôn được nhiều quốc gia giàu có xin đăng cai. Bởi lợi ích từ các hoạt động này mang lại cho nước chủ nhà rất lớn. Có thể khẳng định, bóng đá nói riêng, thể thao nói chung luôn là “con đường” quan trọng để một vùng đất đi vào lòng người.
Kể ra những sự kiện trên để thấy, từ lâu, thể thao đã đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh một vùng đất, trong đó có các địa điểm du lịch nổi bật. Vì vậy, quan tâm tổ chức các hoạt động thể thao tại các khu vực có danh lam thắng cảnh đẹp, văn hóa đặc sắc như Lý Sơn, Sa Huỳnh... cũng là cách để đẩy mạnh phát triển du lịch. Hàng nghìn người tham gia thi đấu, cùng với đó là người thân, gia đình, các cổ động viên đến với địa phương sẽ trở thành lực lượng du khách hùng hậu. Không những vậy, họ còn là những “đại sứ du lịch”, góp phần lan tỏa nhiều điều thú vị của vùng đất Ấn -Trà.

Không phải đến bây giờ, Quảng Ngãi mới quan tâm tổ chức các sự kiện thể thao quy mô lớn, cấp quốc gia. Như chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch năm 2023 được tổ chức tại huyện Lý Sơn, từ ngày 27/4 - 28/5, cũng có nhiều hoạt động sôi nổi. Đó là, Giải bóng chuyền nữ bãi biển tỉnh Quảng Ngãi mở rộng, Giải vô địch dù lượn toàn quốc, Giải điền kinh “Cung đường đảo Lý Sơn”, Giải bơi vượt biển, Hội đua thuyền truyền thống tứ linh... Sự kiện nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Lý Sơn và hướng đến tổ chức thường niên.

Để các sự kiện thể thao trở thành “kênh” tiếp thị du lịch hiệu quả, các cấp, ngành của tỉnh cần có các giải pháp nâng tầm các sự kiện, đầu tư nhiều hơn cho hoạt động này. Làm sao để các sự kiện thể thao còn trở thành sự kiện văn hóa ấn tượng, thu hút đông đảo vận động viên, người hâm mộ trong và ngoài nước. Còn các doanh nghiệp thì xây dựng được tour du lịch và đưa du khách đến với những hoạt động thể thao sôi động, kết hợp với tìm hiểu ẩm thực, khám phá thiên nhiên, văn hóa và nghỉ dưỡng. Được như vậy, du lịch Quảng Ngãi mới có thêm điểm tựa để cất cánh.

UYÊN ANH
 


Ý kiến bạn đọc


.