Thơm ngon cà phê trứng Hà Nội

14:48, 10/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Đến Hà Nội, bạn có thể thưởng thức cà phê trứng ở nhiều nơi, hàng quán sang trọng hay bình dân đều có. Thế nhưng, nếu muốn thử thức uống này ở đúng nơi sinh ra thì chỉ có thể là cà phê Giảng. Cà phê trứng ở đây chinh phục thực khách với hương vị béo ngậy và cả câu chuyện thú vị về nơi khai sinh ban đầu của thức uống này.


Ấn tượng cà phê trứng


Trong một chuyến đi đến Hà Nội cùng người quen, sau khi sắp xếp xong công việc, dù chỉ còn vài giờ là tàu chạy, những người bạn vẫn nhất quyết thưởng thức bằng được ly cà phê trứng của quán cà phê Giảng, trước khi rời Hà Nội về lại Quảng Ngãi. “Người sành cà phê đến Hà Nội mà chưa thử cà phê Giảng một lần thì đó là thiếu sót. Chưa hẳn bạn thấy ngon khi dùng nhưng không thể không thử. Kênh truyền hình Mỹ CNN từng đánh giá cà phê trứng là một trong những đặc sản ấn tượng nhất của Hà Nội. Đặc biệt, trong lần diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào năm 2019 tại Việt Nam, cà phê Giảng còn được lựa chọn làm đồ uống phục vụ cho các nhà báo quốc tế”, một người bạn chia sẻ và chúng tôi liền tìm đến ngay sau đó.


Cà phê Giảng nằm sâu trong con ngõ nhỏ khiêm nhường. Khi hỏi địa chỉ, người Hà Nội và các tài xế đều thuộc lòng. Đó là ở đường Nguyễn Hữu Huân, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm; chỉ mất khoảng 200m di chuyển từ Hồ Gươm là tìm đến ngay. Từ bên ngoài cổng, quán mang trong mình sự giản dị vốn có, lối dẫn vào nhỏ, hẹp chừng khoảng 1m. Điều này càng khiến du khách tò mò về một trong “tứ trụ” cà phê lừng danh, nức tiếng ở Hà Nội, đó là “Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng”.

Một góc cà phê Giảng.
Một góc cà phê Giảng.
Cà phê trứng là điểm đến quen thuộc của người dân Hà Nội và du khách.
Cà phê Giảng, nơi có món cà phê trứng nổi tiếng là điểm đến quen thuộc của người dân Hà Nội và du khách.

Quán nhỏ, rộng chừng 200m2, với 2 tầng. Không chỉ người Hà Nội mà còn có rất đông khách du lịch trong và ngoài nước đến thưởng thức. Không bàn ghế sang trọng, cầu kỳ, phổ biến nhất là những chiếc bàn nhỏ, ghế đẩu, sắp xếp dọc theo các bức tường xung quanh. Sự cũ kỹ, mộc mạc, đơn sơ của quán đem đến cho du khách một cảm nhận rất riêng về Hà Nội xưa, những điều mà những người hiếm hoi có dịp đến Hà Nội, chỉ từng được tìm hiểu, cảm nhận qua phim ảnh, báo chí.

Đợi khoảng 5 phút, nhân viên mang ra những ly cà phê trứng nóng hổi, đựng trong một chén nước ấm nhỏ theo thiết kế riêng, giản dị, vừa lòng bàn tay. Chầm chậm khuấy đều lớp bọt bồng bềnh, đưa từng thìa nhỏ lên miệng, vị cà phê và trứng gà hòa quyện với nhau thật hài hòa; không ngọt quá, không đắng quá mà có vị ngầy ngậy, mùi hương nồng nàn, lôi cuốn. Ban đầu do dự khi thưởng thức nhưng sau đó chỉ muốn gọi thêm ly nữa.

Cận cảnh ly cà phê trứng.
Cà phê Giảng là nơi khai sinh ra món cà phê trứng nức tiếng Hà Nội.

"Công thức gia truyền hoàn hảo đến mức hạn chế tối đa vị ngấy và tanh của trứng gà, vị đắng của cà phê, để trở nên duy nhất và độc đáo giữa phố phường Hà Nội. Có lẽ vì thế mà cà phê trứng đặc biệt phù hợp với những người không chịu được cái đắng ngắt của cà phê phin nhưng vẫn muốn thưởng thức, nhấm nháp. Chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về sự tinh tế của người Hà Nội từ trong mỗi ly cà phê trứng", chị Trần Thị Thanh Truyền (37 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ cảm nhận, sau khi thưởng thức.


Ly cà phê 77 năm tuổi


Cà phê trứng xuất hiện ở Hà Nội từ những năm đầu của thế kỷ 20. Người sáng tạo ra thức uống độc đáo này là cụ Nguyễn Văn Giảng, đã mất cách đây 76 năm. Cụ Giảng từng có thời gian làm đầu bếp pha chế ở một khách sạn 5 sao thời Pháp thuộc. Ở thời điểm mà đường và sữa vẫn còn khan hiếm, ông đã biến thể món Capuchino quen thuộc của người phương Tây trở thành cà phê trứng, với những nguyên liệu gần gũi nhưng đậm đà hơn, đó là sử dụng lòng đỏ trứng gà để thay thế.

Chị Nguyễn Hương Giang (40 tuổi), thế hệ thứ 3 trong gia đình cụ Giảng cho biết, đó là một sự thay thế tuyệt vời, vừa giải quyết được bài toán trong giai đoạn kinh tế khó khăn, vừa tạo nên một thức uống mới mẻ, lạ lẫm cho ẩm thực Việt. Riêng thành phần cà phê, sau khi lọc bằng phin sẽ được ủ trong một chén nhỏ, rồi mới được trộn với lòng đỏ trứng gà, đánh kỹ cùng các thành phần khác theo bí quyết của gia đình. Khi mang ra cho thực khách thưởng thức, ly cà phê đặt trong một chén nước ấm để giữ nhiệt. Dĩ nhiên, thức uống này phù hợp với thời tiết mùa đông hơn mùa hè.
 
Giới trẻ thưởng thức cà phê trứng và xôi cốm, đặc sản của Hà Nội.
Giới trẻ thưởng thức cà phê trứng và xôi cốm, đặc sản của Hà Nội.
 
Trải qua 77 năm thăng trầm lịch sử, người chủ đầu tiên của cà phê Giảng nay đã vắng bóng. Trên thị trường xuất hiện hàng trăm thương hiệu cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước. Vậy nhưng, cà phê Giảng vẫn trụ được mình nơi góc phố quen thuộc của Hà Nội với món cà phê trứng, có được sự công nhận của du khách, bạn bè quốc tế. Họ đến đây, không chỉ thưởng thức một thức uống sáng tạo mà còn là những trải nghiệm vô cùng thú vị, với những nét đặc trưng riêng của phố phường và người Hà Nội xa xưa, vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay.

Bài, ảnh: THIÊN HẬU
 
                                                                                                                                                                                                               


Ý kiến bạn đọc


.