Du lịch biển, đảo: Nhiều cơ hội để phát triển

10:22, 14/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển, đảo. Để quảng bá, thu hút khách du lịch từ ngày 26/4 - 22/5/2023, Sở VH-TT&DL cùng với huyện Lý Sơn và các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch biển, đảo năm 2023. 

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, huyện Lý Sơn đón gần 10 nghìn du khách đến tham quan. Đây là một tín hiệu vui đối với du lịch Lý Sơn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều du khách đến tham quan Lý Sơn chia sẻ, họ đến đây không chỉ thưởng ngoạn cảnh đẹp hoang sơ hiếm có trên đất đảo, mà còn tìm hiểu thêm về lịch sử chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Một trong những địa điểm được du khách ưu tiên đặt chân đến Lý Sơn đó là Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Ðây là nơi lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật được sưu tầm, phục dựng gắn với đội hùng binh Hoàng Sa cách đây hơn 400 năm, nơi nhắc nhớ mỗi người về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chị Lê Thị Trâm Anh, du khách đến từ TP.Hà Nội chia sẻ, đến Lý Sơn đúng vào dịp huyện tổ chức trưng bày các hiện vật, tài liệu về chủ đề: “Lý Sơn - Di sản văn hóa biển, đảo” tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Qua đây, giúp tôi hiểu thêm về những bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. 

Học sinh tham quan Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải ở huyện Lý Sơn. ẢNH: KIM NGÂN
Học sinh tham quan Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải ở huyện Lý Sơn. ẢNH: KIM NGÂN

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho hay, với nguồn tư liệu, hiện vật sinh động, xác thực và khoa học, những năm gần đây, Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại Lý Sơn đã trở thành “địa chỉ đỏ” để người dân cả nước đến tham quan, tìm hiểu, học tập, nghiên cứu, để từ đó thêm biết ơn, trân trọng những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước và nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Với đường bờ biển trải dài 130km cùng nhiều danh thắng, Quảng Ngãi sở hữu nhiều tài nguyên to lớn để phát triển và tăng trưởng du lịch, nhất là loại hình du lịch biển, đảo. Trên địa bàn tỉnh có nhiều bãi tắm đẹp dọc theo bờ biển như Châu Me, Gành Yến, Bình Châu, mũi Ba Làng An, Mỹ Khê, Tân Định, Đức Minh, Sa Huỳnh...

Đặc biệt, Lý Sơn đang sở hữu những giá trị di sản địa chất, văn hóa và lịch sử độc đáo. Trải qua 11 triệu năm kiến tạo từ những đợt phun trào núi lửa đầu tiên, mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Lý Sơn quần thể thắng cảnh tuyệt tác, địa hình, địa mạo độc đáo trên bờ cũng như hệ sinh thái biển đa dạng, phong phú với hai miệng núi lửa độc đáo và tuyệt đẹp là Giếng Tiền và Thới Lới. Lý Sơn cũng là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá. 

Xuôi theo hải trình về phía nam, du khách sẽ đến với Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ). Đến Sa Huỳnh, du khách sẽ đến với những cánh đồng muối rộng lớn, những bãi cát vàng óng mịn, cùng những trải nghiệm thú vị khi chèo thuyền trên đầm An Khê - đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh; tham quan du lịch tại làng Gò Cỏ - ngôi làng nhỏ nằm trong vùng lõi của không gian văn hóa Sa Huỳnh, với hệ thống giếng cổ, con đường đá cổ, nhà cửa, vách đất còn mang nhiều dấu tích làng cổ...

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho biết, Quảng Ngãi xác định phát triển du lịch biển, đảo làm chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân trong tứ giác phát triển: Lý Sơn - Bình Sơn - Mỹ Khê - Sa Huỳnh. Tỉnh tập trung khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch biển, đảo để hình thành các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, tổ hợp giải trí có quy mô lớn. Lấy phát triển văn hóa, du lịch địa chất làm trọng tâm để tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, riêng có so với các địa phương trong vùng. Phát triển du lịch sinh thái làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, phát triển du lịch biển, đảo cũng góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân vùng biển.

KIM  NGÂN



TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.