Tổng kết thực hiện các chỉ thị về bảo hiểm y tế, xây dựng gia đình, chăm sóc sức khỏe nhân dân

21:55, 25/04/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 25/4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng đã chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện các chỉ thị về bảo hiểm y tế, xây dựng gia đình, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Mến.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại hội nghị.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, chính sách BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Số lượng người tham gia BHYT tăng qua từng năm, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân nắm bắt được chính sách pháp luật về BHYT, xác định việc tham gia BHYT vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi và để đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 95% dân số, đạt chỉ tiêu đề ra.

Đối với Chỉ thị 26, sau 10 năm triển khai, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ngành y tế triển khai thực hiện nhiều đề án, dự án củng cố, hoàn thiện và phát triển ngành y tế các tuyến để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được mở rộng và nâng cao chất lượng hơn trước. Các tuyến y tế từ tỉnh đến cơ sở chuyển biến tích cực và cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Việc thực hiện Chỉ thị 25 trong 10 năm qua cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ từng bước được nâng lên. Nhiều gia đình có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Việc giáo dục truyền thống gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được quan tâm; việc thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường được phát huy.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh Đặng Ngọc Huy cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Về nhiệm vụ thời gian đến, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của trung ương và của tỉnh về công tác BHYT, xây dựng gia đình, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác BHYT, xây dựng gia đình, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chú trọng phân bổ nguồn lực để thực hiện công tác BHYT, xây dựng gia đình, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHYT, xây dựng gia đình, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm. Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt. Chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Tin, ảnh: PV
  
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 21:55, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.