Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tái định cư trên địa bàn huyện Mộ Đức

15:13, 10/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện tái định cư (TĐC) của các công trình, dự án (DA) trên địa bàn huyện Mộ Đức, giai đoạn 2018-2022.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tình hình thực hiện tuyến đường đông thị trấn Mộ Đức (đường nội thị).
 

Theo báo cáo của UBND huyện Mộ Đức, giai đoạn 2018-2022, trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện 11 công trình, DA có thu hồi đất ở và có bố trí TĐC; trong đó có 5 công trình, DA đã được phê duyệt phương án TĐC. Tổng diện tích các loại đất thu hồi gần 523,5 nghìn mét vuông; có 720 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất ở thu hồi gần 54,9 nghìn mét vuông; có 961 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Có 288 hộ gia đình, cá nhân có thu hồi đất ở nhưng không đảm bảo TĐC, nên được bồi thường bằng tiền; có 74 hộ gia đình, cá nhân được bố trí TĐC, với 98 lô đất.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Mộ Đức.
Đến cuối năm 2022, đã chi trả 100% tiền bồi thường cho 288 trường hợp; bố trí và giao 33 lô đất TĐC cho 28 hộ gia đình, cá nhân. Đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được giao đất TĐC (34 lô). Hiện còn 45 hộ gia đình, cá nhân chưa được bố trí, giao đất TĐC theo phương án đã được phê duyệt. 
Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Võ Lâm báo cáo, làm rõ một số nội dung trong quá trình thực hiện công tác tái định cư.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Võ Lâm báo cáo, làm rõ một số nội dung trong quá trình thực hiện công tác tái định cư.

Đối với công tác xây dựng khu TĐC, giai đoạn 2018-2022, huyện Mộ Đức triển khai xây dựng 5 khu TĐC, với diện tích gần 6,7ha, tổng số lô đất TĐC theo DA được duyệt là 166 lô. Đến cuối năm 2022, đã có 16 lô giao đất TĐC, còn 150 lô chưa giao đất (có 39 lô đã đầu tư hoàn thành, đủ điều kiện giao đất; 111 lô chưa đủ điều kiện giao đất TĐC).

Theo UBND huyện Mộ Đức, khó khăn trong quá trình thực hiện TĐC là do nguồn vốn đầu tư các khu TĐC tập trung còn hạn chế; một số hộ dân trong vùng DA chưa đồng thuận trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; các chủ đầu tư bị động trong việc lập DA và đầu tư khu TĐC, dẫn đến sự chậm trễ trong việc lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Ngoài ra, việc giao đất TĐC không cùng thời điểm với phê duyệt phương án bồi thường nên gặp nhiều vướng mắc, nhưng chưa có hướng giải quyết. 

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã kiểm tra thực tế tình hình thực hiện TĐC tại 4 công trình, DA, gồm: Tuyến Quốc lộ 1-Đá Bạc, xã Đức Nhuận và Đức Thắng; tuyến đường đông thị trấn Mộ Đức (đường nội thị); tuyến đấu nối các tuyến đường nội thị, thị trấn Mộ Đức; Quốc lộ 1-đường đông thị trấn Mộ Đức (nút N5) và khu dân cư thị trấn Mộ Đức.

Thay mặt Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức đã trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân chưa đồng thuận trong bố trí, giao đất TĐC. Đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Mộ Đức trong quá trình thực hiện công tác TĐC. Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả giám sát cho Thường trực HĐND tỉnh xem xét, đề nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ, giải quyết.

Tin, ảnh: MỸ HOA
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

 

Xuất bản lúc: 15:13, 10/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.