Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tái định cư tại huyện Tư Nghĩa

15:41, 08/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC) của các dự án (DA) trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, giai đoạn 2018-2022.

Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại 4 DA, gồm: Khu TĐC và cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân thôn An Hội Nam 2, bị ảnh hưởng bởi DA Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ; Khu TĐC cho các hộ dân trong phạm vi từ 500m đến nhỏ hơn 1.000m tính từ ranh giới Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ; Khu dân cư phía tây đường trục chính tây trung tâm thị trấn Sông Vệ; đường trục chính phía tây trung tâm thị trấn Sông Vệ.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức (bìa phải) kiểm tra thực tế tại dự án Khu dân cư phái Tây đường trục chính phía Tây trung tâm tâm thị trấn sông Vệ.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức (bìa phải) kiểm tra thực tế dự án Khu dân cư phía tây đường trục chính phía tây trung tâm tâm thị trấn Sông Vệ.

Theo báo cáo của UBND huyện Tư Nghĩa, giai đoạn 2018-2022, trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện 16 DA có thu hồi đất ở và có bố trí TĐC, trong đó có 12 DA đã được phê duyệt phương án TĐC, 4 DA chưa được phê duyệt phương án TĐC. Tổng diện tích các loại đất thu hồi (của các DA có thu hồi đất ở và có bố trí TĐC) trên 83,3ha; có 2.628 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất ở thu hồi (của các DA có thu hồi đất ở và có bố trí TĐC) gần 22,5ha; có 892 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. 
 
Theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, có 164 hộ gia đình, cá nhân được bố trí TĐC, với 466 lô đất TĐC và đã được bố trí. Đến cuối năm 2022, đã bố trí TĐC 100% số lô đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo phương án đã được phê duyệt. Trong đó, TĐC tại chỗ của DA là 22 hộ, với 39 lô đất, TĐC tại các DA TĐC tập trung do Nhà nước đầu tư 111 hộ (395 lô đất); TĐC qua các hình thức còn lại 31 hộ (32 lô đất). 
 
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tình hình thực hiện khu tái định cư cho các hộ dân trong phạm vi từ 500m đến nhỏ hơn 1.000 từ ranh giới khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế Khu TĐC và cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân thôn An Hội Nam 2 bị ảnh hưởng bởi  Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.


Đối với xây dựng các khu TĐC trên địa bàn huyện, giai đoạn 2018-2022 đã triển khai thực hiện 8 DA, quy mô sử dụng đất gần 23,6ha, tổng số lô đất TĐC theo DA được duyệt là 927 lô. Đến cuối năm 2022, đã có 532 lô giao đất TĐC, có 395 lô chưa giao đất (trong đó 347 lô đã đầu tư hoàn thành, đủ điều kiện giao đất; 48 lô chưa đủ điều kiện giao đất TĐC).

UBND huyện Tư Nghĩa kiến nghị với Đoàn giám sát việc thực hiện cơ chế bố trí TĐC hiện nay đã có sự thay đổi nên các sở, ban, ngành sớm có hướng dẫn cụ thể, để huyện thực hiện bố trí TĐC đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. 

Phó Chủ tịch HDDND tỉnh Nguyễn Tấn Đức trao đổi với người dân thuộc diện tái định cư dự án Khu dân cư phía Tây đường trục chính phía Tây trung tâm thị trấn sông Vệ.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức trao đổi với người dân thuộc diện tái định cư dự án Khu dân cư phía tây đường trục chính phía tây trung tâm thị trấn Sông Vệ.


Thay mặt Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Tư Nghĩa, đồng thời sẽ tổng hợp và báo cáo kết quả giám sát cho Thường trực HĐND tỉnh xem xét, đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết, tháo gỡ.


Tin, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:41, 08/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.