Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp lễ

22:02, 27/04/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế nhằm đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Ban Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng bố trí nhân lực cũng như rà soát, chuẩn bị sẵn sàng tất cả các hạng mục thuốc, máu, dịch truyền… Đặc biệt, để đảm bảo lượng máu cho cấp cứu, điều trị trong dịp lễ, BVĐK tỉnh đã dự trữ khoảng 800 đơn vị máu. Ngoài ra, bệnh viện còn chuẩn bị sẵn sàng các đội hiến máu tình nguyện để huy động trong trường hợp cần thiết, nhằm kịp thời cấp cứu bệnh nhân.

Khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sẵn sàng nhân lực chăm sóc, điều trị bệnh nhân xuyên lễ.
Khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sẵn sàng nhân lực chăm sóc, điều trị bệnh nhân xuyên lễ.

Là đơn vị được Sở Y tế phân công nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu, BVĐK tỉnh đã tổ chức trực 24/24 giờ theo 4 cấp trực: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính, hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ.  Bệnh viện cũng bố trí nhân lực thường trực Đường dây nóng 24/24 và đảm bảo Đội cấp cứu ngoại viện luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết như: các diễn biến bất thường về cấp cứu, tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng…

Bác sĩ Khoa Cấp cứu Đa khoa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) sẵn sàng thực hiện công tác cấp cứu, khám bệnh cho bệnh nhân xuyên lễ.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh sẵn sàng thực hiện công tác cấp cứu, khám bệnh cho bệnh nhân xuyên lễ.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh, theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh, dịp lễ này trùng với thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt, có nguy cơ làm gia tăng các ca bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, các bệnh về đường tiêu hóa… Vì vậy, ngoài việc chủ động các phương án về nhân lực, thuốc men, trang thiết bị, vật tư y tế để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại bệnh viện diễn ra bình thường và an toàn, bệnh viện đã phân công các kíp trực sẵn sàng cấp cứu ngoại viện để kịp thời cấp cứu các trường hợp cần được hỗ trợ.

Khoa Cấp cứu đa khoa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) sẵn sàng vật tư để cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu.
Khoa Cấp cứu đa khoa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) sẵn sàng vật tư để cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức đề nghị, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, các cơ sở y tế phải đảm bảo tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Cùng với đó, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông gây ra. Đồng thời, chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, đuối nước, tai nạn gây thương tích tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch…

Kiểm soát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ
Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại khu vực các cảng, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh để xử lý kịp thời. Trong đó, lưu ý các bệnh như: Cúm gia cầm, sởi, rubella, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết…, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.
 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:02, 27/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.