Cần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

14:43, 27/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Số lượng phương tiện tham gia giao thông đường thủy nhiều, trong khi đó cửa biển bị bồi lấp, hạ tầng cảng cá vừa thiếu vừa yếu... nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy tại các cửa biển trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 5 cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền và 40 bến cá tư nhân. Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện thủy, chủ yếu là tàu cá thường xuyên lưu thông tại các địa điểm này. Trong đó, có nhiều chủ phương tiện chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Nhiều tàu thuyền chưa có biển kiểm soát, không kiểm định an toàn kỹ thuật, không trang bị phao cứu sinh; không có hệ thống phòng, chống cháy nổ; thiếu đệm chống va hay đèn chiếu sáng ban đêm...

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phát tài liệu, tuyên truyền ngư dân chấp hành các quy định hàng hải trong quá trình
 hoạt động trên biển.             Ảnh: T.PHONG
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phát tài liệu, tuyên truyền ngư dân chấp hành các quy định hàng hải trong quá trình hoạt động trên biển. Ảnh: T.PHONG

Tại một số cửa biển, khu vực bãi ngang các huyện Bình Sơn, Mộ Đức và TP.Quảng Ngãi còn xảy ra tình trạng thuyền gắn máy nhỏ nhưng di chuyển rất nhanh để thu mua, khai thác thủy sản ven bờ. Phần lớn các phương tiện này không đăng ký đăng kiểm; không văn bằng chứng chỉ; không trang thiết bị an toàn như phao cá nhân, phao cứu hộ... Ông T.T.N, ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) phân trần, tôi lớn tuổi, mà thuyền máy công suất nhỏ làm bữa nghỉ bữa nên đâu cần đăng ký, đăng kiểm hay văn bằng chứng chỉ gì đâu.

Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều ngư dân hoạt động khai thác thủy sản ven bờ chưa nắm bắt đầy đủ quy định về an toàn giao thông đường thủy, nên chưa đáp ứng các yêu cầu trong quá trình điều khiển phương tiện. Đó là người điều khiển phương tiện chưa có bằng cấp và các chứng chỉ chuyên môn. Phương tiện không có thiết bị ra - đa định vị hay máy liên lạc. Thậm chí, chủ phương tiện khai thác thủy sản ven bờ cho rằng những quy định trên chỉ áp dụng cho tàu cá vươn khơi xa, còn họ thì... không liên quan! Chính vì vậy, quá trình hoạt động trên biển xảy ra những sự cố, hoặc thiên tai thì ngư dân không thể phát tín hiệu cho lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, tình trạng cửa biển bồi lấp, hạ tầng cảng cá chưa hoàn thiện cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong giao thông đường thủy nội địa. Tại cửa biển Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn), nơi có hoạt động vận tải hành khách đường thủy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, nhưng đây cũng là nơi có hàng chục bến cá tư nhân hoạt động nên tàu cá ra vào trao đổi hàng hóa nhiều. Trong đó, có một số tàu câu mực lớn, ngư lưới cụ cồng kềnh (giàn phơi mực) nên gây mất an toàn giao thông đường thủy ngay tại cửa biển cho các phương tiện khác. Ngoài ra, tình trạng cửa biển bị bồi lấp, luồng lạch nhỏ cũng khiến ngư dân gặp khó khăn khi ra vào cửa biển, nhất là mỗi khi xảy ra thiên tai, nhiều tàu thuyền của ngư dân trở về neo đậu, tránh trú.

Để khắc phục tình trạng này, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương ven biển tổ chức tuyên truyền cho ngư dân và chủ các cảng, bến thủy nội địa chấp hành đúng các quy định về giao thông đường thủy nội địa, cũng như các quy định về quản lý khai thác hải sản trên biển. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án phòng, chống thiên tai khu vực cảng cá, đảm bảo an toàn phương tiện trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các trạm kiểm soát biên phòng không làm thủ tục xuất bến đối với những phương tiện chưa đảm bảo điều kiện hoạt động và thiếu các trang thiết bị cứu hộ, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy; người điều khiển phương tiện chưa đảm bảo các chứng chỉ chuyên môn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện ký cam kết chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động của người và phương tiện trong khu vực biên giới biển của Việt Nam.

THANH PHONG

 

 


Ý kiến bạn đọc


.