Tuyến vận tải đường thủy: Vẫn còn nhiều nỗi lo

10:03, 07/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sự cố tàu ca nô chở khách du lịch từ TP.Hội An tham quan đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) bị chìm làm nhiều người chết, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính an toàn trong hoạt động vận tải khách đường thủy trên địa bàn tỉnh, nhất là tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn; đảo Lớn - đảo Bé (Lý Sơn) và ngược lại.
[links()]
 
Xảy ra nhiều sự cố
 
Theo quy hoạch tuyến giao thông thủy trên địa bàn tỉnh, ngoài một số tuyến ngang, bến đò trên các sông, thì hoạt động vận tải đường thủy còn có các tuyến trên lòng hồ thủy điện Nước Trong, Đăkđrinh; đặc biệt là tuyến giao thông thủy Sa Kỳ - Lý Sơn, đảo Lớn - đảo Bé và ngược lại.
 
Công tác đảm bảo an toàn trên tuyến vận tải thủy của tỉnh cần được tăng cường. Trong ảnh:  Ca nô chở khách du lịch từ đảo Lớn sang đảo Bé (Lý Sơn).
Công tác đảm bảo an toàn trên tuyến vận tải thủy của tỉnh cần được tăng cường. Trong ảnh: Ca nô chở khách du lịch từ đảo Lớn sang đảo Bé (Lý Sơn).
Trong số các tuyến đường thủy được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và đảo Lớn - đảo Bé là 2 tuyến có mật độ phương tiện lưu thông và lượng hành khách lớn. Lực lượng chức năng và cơ quan liên quan đã có nhiều chỉ đạo, giám sát và áp dụng các biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm quy định an toàn trong hoạt động vận tải đường thủy, nhất là vận tải hành khách. Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn giao thông vẫn xảy ra, khiến người dân và du khách lo ngại. Đơn cử vào năm 2017, tàu siêu tốc Chín Nghĩa 03 theo lịch trình vận chuyển 78 hành khách từ đảo Lý Sơn vào cảng Sa Kỳ, khi cách cảng Sa Kỳ khoảng 8 hải lý, thì xảy ra sự cố chết máy. Thuyền trưởng phải liên lạc vào đất liền, xin được lai dắt về bờ.
 
Cũng trong năm 2017, trên hành trình đưa hàng chục khách từ Lý Sơn vào đất liền, khi chuẩn bị vào cảng Sa Kỳ, tàu An Vĩnh 04 bị chết máy. Người điều khiển phương tiện và phụ tàu tìm cách khắc phục, nhưng không được. Khi tàu cứu hộ tiếp cận và lai dắt vào bờ an toàn, thì những hành khách trên tàu mới hết lo sợ.
 
Trước đó, vào năm 2013, khi đang trên đường chở khách từ huyện Lý Sơn vào đất liền, cách cảng Sa Kỳ khoảng 10km, tàu khách An Hải bất ngờ bị chết máy, trôi tự do trên biển...
 
Cần đảm bảo an toàn
 
Đội Thanh tra giao thông số 4 (Thanh tra Sở GTVT) vừa kiểm tra trật tự an toàn giao thông đối với các phương tiện hoạt động vận tải khách trên tuyến thủy nội địa đảo Lớn - đảo Bé. Dịp này, Thanh tra Sở GTVT đã tặng hàng chục áo phao cho người dân, du khách và chủ phương tiện hoạt động trên tuyến. 

Hoạt động vận tải hành khách đường thủy tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn và đảo Lớn - đảo Bé ngày càng trở nên nhộn nhịp, với cả trăm nghìn lượt khách đi lại mỗi năm. Thế nên, việc đảm bảo an toàn trên mỗi hành trình di chuyển là vấn đề cần được chủ phương tiện, cơ quan quản lý quan tâm ở mức cao nhất, để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

 
Ông Trần Đình Xem, chủ đôi tàu khách hoạt động trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cho biết, tôi và các thành viên trên tàu luôn chuẩn bị sẵn sàng phương án cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra trên biển. Trong đó, ngoài trang bị áo phao, phao cứu nạn, cứu hộ thì còn trang bị hệ thống thông tin liên lạc, tín hiệu cứu nạn và thường xuyên kiểm tra tàu định kỳ. “Mỗi chuyến có vài chục đến cả trăm hành khách, nên chúng tôi luôn đặt an toàn trong mỗi chuyến đi lên trên hết. Dù có tốn kém chi phí, nhưng đấy là trách nhiệm để vừa bảo vệ tài sản của chính mình, vừa bảo vệ tính mạng, tài sản của hành khách”, ông Xem nói.
 
Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong, Sở đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại công tác quản lý giao thông đường thủy nội địa để siết chặt quản lý, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. “Tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn do Cục Hàng hải (Bộ GTVT) quản lý. Tuy vậy, địa phương vẫn thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp, Bộ đội Biên phòng và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi trong công tác quản lý. Để hoạt động vận tải đường thủy đảm bảo an toàn, UBND tỉnh sớm có văn bản chỉ đạo UBND các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải tổng kiểm tra, rà soát lại tất cả tàu thuyền tham gia tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Ngoài ra, cũng rà soát lại quy trình xuất bến, quy định về cấp gió, cấp sóng để cho phép tàu ra khơi”, ông Phong kiến nghị.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.