Cùng thực hiện tiết kiệm điện 

14:53, 16/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 4/5/2023, cùng với việc thực hiện quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tăng giá bán lẻ điện, Công ty Điện lực Quảng ngãi tích cực triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện trong các hộ gia đình và tổ chức, doanh nghiệp. 

Theo quy định của EVN, kể từ ngày 4/5/2023 mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 3% so với trước đó. Công ty Điện lực Quảng Ngãi tính toán, với mức giá này thì số tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kWh/tháng là 2.750 đồng/hộ, 100 kWh/tháng là 5.610 đồng/hộ, 200 kWh/tháng là 12.210 đồng/hộ, 300 kWh/tháng là 20.570 đồng/hộ, 400 kWh/tháng là 29.920 đồng/hộ (mức giá này có 10% thuế giá trị gia tăng). Hóa đơn tiền điện kỳ tháng 6/2023 sẽ chính thức được tính theo giá bán điện mới theo mức tăng 3%. Số tiền tăng nhiều hay ít phụ thuộc vào sản lượng điện của khách hàng.

Nhân viên Điện lực Nghĩa Hành kiểm tra hệ thống lưới điện đảm bảo cung ứng điện an toàn, chất lượng cho nhân dân.
Nhân viên Điện lực Nghĩa Hành kiểm tra hệ thống lưới điện đảm bảo cung ứng điện an toàn, chất lượng cho nhân dân.

Hiện tại, Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành lưới điện để cung cấp điện cho khoảng 390 nghìn khách hàng, trong đó số hộ dùng điện 50kWh/tháng chiếm hơn 10%; số hộ dùng điện từ 100 -  200kWh/tháng chiếm khoảng 70%, còn lại từ 300kWh/tháng trở lên. Vì thế tổng số tiền điện tăng 3% trên địa bàn tỉnh sẽ không quá lớn như các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.

Hiện nay, ngành điện đã ứng dụng công nghệ SCADA để kiểm soát chỉ số điện năng tiêu thụ, vì thế khách hàng có thể tiếp cận, theo dõi và điều chỉnh chỉ số dùng điện của gia đình để tự điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm. Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Ngãi có thể giám sát được chỉ số dùng điện của khách hàng thông qua hệ thống tự động. Nếu công tơ nào của khách hàng báo chỉ số tăng đột biến, sẽ được nhân viên ngành điện thông báo cho khách hàng để phối hợp kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và khắc phục.

Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang tích cực triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện đến tất cả khách hàng trong tỉnh. Ngoài giải thích ý nghĩa của tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tài chính cho gia đình, công ty còn hướng dẫn sử dụng điện an toàn, đúng cách các thiết bị điện, đặc biệt là sử dụng thiết bị hiện đại có tính năng tiết kiệm điện, nhất là máy điều hòa, tủ lạnh, bóng đèn... Công ty khuyến cáo khách hàng tuân thủ nguyên tắc “tắt khi không sử dụng” thiết bị điện để tránh lãng phí, tiết kiệm tiền điện cho gia đình.

Đại diện Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, trước khi EVN quyết định tăng giá điện theo quy định đã tiến hành hàng loạt các bước tính toán dưới sự giám sát của các bộ, ngành. Mức giá bán điện áp dụng từ ngày 4/5/2023 nằm trong khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Chính phủ ban hành, cụ thể là mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 1.826,22 đồng/kWh, mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh. Dựa vào cơ sở này, cùng với tính toán thực tế khách quan, EVN đã quyết định ban hành giá bán điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh. Việc tăng giá điện là cần thiết, cùng với tiết giảm chi phí thường xuyên, sẽ giúp EVN phần nào giảm bớt khó khăn tài chính hiện nay của ngành điện.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 



TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

 


Ý kiến bạn đọc


.