Cho đi là còn mãi

09:26, 29/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi" tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đăng ký hiến tạng cứu người là biểu hiện của tình yêu, nghĩa cử cao đẹp nhất, vì "cho đi là còn mãi".

Thủ tướng cũng kêu gọi mọi người dân Việt Nam trưởng thành, không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo, tuổi tác, vùng miền, hãy tình nguyện đăng ký hiến tạng trên tinh thần: "Mở lòng nhân ái - Lan tỏa yêu thương  - Thắp sáng niềm tin - Tiếp nối hy vọng- Gieo mầm sự sống".

Hiến tặng mô, tạng là một trong những món quà quý báu nhất mà một người có thể dành tặng cho người khác. Ở Việt Nam, hàng nghìn ca ghép tạng thành công đã cứu sống và mang lại hy vọng cho bao người nhờ những tấm lòng cao thượng của người hiến tặng mô, tạng. Bên cạnh đó, ghép tạng là một trong những thành tựu quan trọng của y học thế giới thế kỷ XX và Việt Nam đã tiến một bước dài trên con đường này, sánh ngang với nhiều nước phát triển. Mặc dù khởi đầu chậm so với thế giới 50 năm, nhưng ghép tạng của Việt Nam đã nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu.

Trong suốt hơn 30 năm, ghép tạng Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc nhờ sự kiên định trong chính sách của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ và những tấm lòng hiến tạng cao cả. Thành tựu ghép tạng thời gian qua chính là minh chứng rõ nét cho tình thương và lòng nhân ái của người Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đã có hàng nghìn người hiến mô, tạng và hơn 86 nghìn người đăng ký hiến sau khi qua đời. Đó là những anh hùng thầm lặng mang lại hy vọng và sự sống cho biết bao gia đình, đây cũng là dấu ấn mạnh mẽ của tinh thần "cho đi là còn mãi". Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dù đạt nhiều thành tựu, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong vấn đề ghép tạng. Hiện số ca ghép tạng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nguồn hiến tạng từ người chết não còn rất hạn chế. Nhưng tin rằng, với sự đoàn kết và quyết tâm của toàn xã hội, chúng ta sẽ vượt qua. Và để làm được điều ấy, mọi người dân Việt Nam, không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo hay tuổi tác, hãy mở lòng đăng ký hiến tạng.

Hành động này không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn là cơ hội để bạn trở thành một anh hùng thầm lặng, gieo mầm hy vọng cho người khác. Hãy chăm sóc sức khỏe, rèn luyện và nâng cao nhận thức về hiến tạng. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, đặc biệt là Bộ Y tế và các tổ chức liên quan cần thực hiện truyền thông mạnh mẽ hơn nữa. Bộ Y tế cần xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo sự thuận tiện trong việc đăng ký hiến tạng, để mọi người dân có thể dễ dàng tham gia; đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách để hỗ trợ và phát triển lĩnh vực ghép tạng.

Không gì quý giá hơn hành động hiến tặng, vì đó là tình yêu, là nghĩa cử cao đẹp nhất. Chỉ cần một trái tim sẵn sàng cho đi, nhiều người sẽ nhận lại sự sống và niềm hy vọng mới. Vậy nên, hãy mở rộng trái tim, vì “cho đi là còn mãi”. Đăng ký hiến tặng mô, tạng cũng là để chung tay xây dựng một xã hội nhân văn, giàu tình thương và lòng nhân ái.

PHẠM DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 09:26, 29/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.