Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Tạo sức bật từ chuyển đổi số

10:08, 25/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chương trình chuyển đổi số của quốc gia, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã không ngừng triển khai các ứng dụng để nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
 
[links()]
 
Phấn đấu hoạt động trên môi trường số 
 
Mục tiêu EVN đặt ra và triển khai đến các đơn vị trực thuộc trong năm 2022, là "cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số". Theo đó, EVN đã xây dựng đề án tổng thể chuyển đổi số cho cả giai đoạn 2022 - 2025, với 5 lĩnh vực được xác định chuyển đổi số, gồm: Sản xuất; kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đầu tư xây dựng; quản trị nội bộ; viễn thông và công nghệ thông tin.
 
Theo dõi hoạt động các Trạm biến áp 110kV không người trực thông qua hệ thống Trung tâm điều khiển tại Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Ảnh: Bảo Hòa
Theo dõi hoạt động các Trạm biến áp 110kV không người trực thông qua hệ thống Trung tâm điều khiển tại Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Ảnh: Bảo Hòa
Thực hiện đề án này, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả những ứng dụng của tự động hóa và chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt là ứng dụng sản phẩm tự động hóa được EVN công nhận, áp dụng đại trà, trong đó có 1 sáng kiến của Tổng Công ty Điện lực miền Trung là "công tơ điện tử". Thông qua công tơ này có thể rút ngắn thời gian chốt và phát hành hóa đơn tiền điện; đồng thời khách hàng có thể giám sát so sánh kiểm soát mức tiêu thụ điện năng khi cần.
 
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử, trong đó huyện Lý Sơn là địa bàn đầu tiên lắp đặt cho toàn bộ hộ dùng điện trên đảo. Bên cạnh đó, tập trung triển khai áp dụng sản phẩm thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp và hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện. Từ đó cho phép cảnh báo từ xa các sự cố, phục vụ công tác điều hành quản lý, kinh doanh điện năng của ngành điện.
 
Nâng cao chất lượng dịch vụ 
 
Những năm qua, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi luôn nêu cao quyết tâm, chủ động tham gia chuyển đổi số, góp phần thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số đã đề ra. Nhiều điện lực huyện, thị xã, thành phố trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số của ngành. Đơn cử như Điện lực Bình Sơn, hiện 100% dịch vụ điện trên địa bàn đã được chuyển sang trực tuyến cấp độ 4; 100% cán bộ, công nhân viên chức được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ, xử lý văn bản. 
 
Điện lực Bình Sơn đã chuyển đổi thiết bị từ công tơ cơ truyền thống sang công tơ điện tử, tạo thuận tiện trong quản lý, theo dõi kiểm tra tình hình vận hành, giảm nguy cơ sai sót, tạo sự minh bạch đối với khách hàng. Đến nay, đã có hơn 50 nghìn trong tổng số 65 nghìn công tơ điện tử được lắp đặt, từ nay đến cuối năm sẽ lắp đặt toàn bộ số công tơ điện tử còn lại, đảm bảo phủ sóng 100% công tơ điện tử trong năm 2022.
 
Ngoài ra, Điện lực Bình Sơn còn giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện lực trực tuyến. Qua đó, khách hàng biết được hóa đơn tiền điện hằng tháng, chỉ số điện sử dụng hằng ngày, lịch cúp điện, đặc biệt là gửi thông báo về sự cố điện để được tiếp nhận sớm nhất, có phương án xử lý sự cố nhanh chóng. Giám đốc Điện lực Bình Sơn Lữ Xuân Ấn cho biết, chuyển đổi số đã tạo ra bước ngoặt lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ điện, nâng cao hiệu suất lao động và hiệu quả công việc.
 
THANH NHỊ
 
 
 

.