Hội Nông dân huyện Minh Long: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

08:40, 16/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp hội nông dân ở huyện Minh Long đã đổi mới phương thức hoạt động, khuyến khích hội viên tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của hội viên nông dân. 

Trợ lực cho nông dân 

Xác định nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên nông dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện Minh Long đã đẩy mạnh việc hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và kết nối với các nguồn vốn vay hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất. Nhờ đó, nông dân dần thay đổi tư duy làm nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa. Từ năm 2018 đến cuối tháng 3/2023, nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng NN&PTNT thông qua Hội Nông dân huyện Minh Long, đạt hơn 80 tỷ đồng, cho gần 1.500 hộ vay.

Nhờ hỗ trợ nguồn vốn vay và tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi mà nhiều hội viên nông dân ở huyện Minh Long vươn lên phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ hỗ trợ nguồn vốn vay và tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi mà nhiều hội viên nông dân ở huyện Minh Long vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Từng là hộ khó khăn, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, đến nay, gia đình anh Đinh Văn Biên, ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai đã thoát nghèo. Hơn 3 năm trước, nhờ vay vốn từ nguồn hỗ trợ giải quyết việc làm và sản xuất, kinh doanh của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh Biên đã có kinh phí đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Anh Biên cho biết, tôi được hỗ trợ vay hơn 100 triệu đồng để đầu tư nuôi 30 con heo thịt, 2 con bò sinh sản và trồng hơn 1ha keo. Đến nay, riêng chăn nuôi bò và heo mỗi năm sau khi trừ hết chi phí gia đình tôi có lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá so với gia đình tôi trước đây, giúp tôi có chi phí nuôi con, trang trải cuộc sống tốt hơn.

Thời gian qua, các cấp hội nông dân ở huyện Minh Long đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động và kiện toàn tổ chức hội. Trong nhiệm kỳ 2018- 2023 đã kết nạp hơn 1.000 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện hiện nay hơn 2.600 hội viên. Các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã nhân rộng các mô hình học tập và làm theo Bác như bảo vệ môi trường, mô hình tự quản về an ninh trật tự, hũ gạo tình thương... Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên nông dân ở huyện Minh Long đã đóng góp gần 350 triệu đồng để giúp đỡ các trường hợp khó khăn. 

Với những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, các cấp hội nông dân ở huyện Minh Long tổ chức chia sẻ kinh nghiệm để học tập, nhằm thúc đẩy hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất. Trong 5 năm qua, toàn huyện có hơn 9.500 hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Trung bình mỗi năm có hơn 500 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Cùng với đó, các cấp hội nông dân ở huyện Minh Long còn thúc đẩy vai trò của hội viên trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiệm kỳ qua, nông dân đã tham gia hơn 4.200 ngày công lao động để nạo vét kênh mương nội đồng; hiến hơn 4.200m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; đóng góp trên 124 triệu đồng để thực hiện các công trình điện thắp sáng làng quê, với tổng chiều dài hơn 7km...

Tiếp tục đổi mới, hướng về cơ sở  

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, có 100 lượt tập thể và 205 lượt cán bộ, hội viên nông dân huyện Minh Long được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen. Trong đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng 13 Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” và tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 6 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 6 cá nhân...

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp hội nông dân ở huyện Minh Long tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sát cơ sở. Đa dạng các hình thức tập hợp, thu hút hội viên tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, có trách nhiệm, năng lực sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác hội và các phong trào nông dân. 

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân. Phấn đấu có 100% cơ sở hội phát động xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, trên 45% số hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hằng năm, các cấp hội nông dân thực hiện giảm 15% số hộ nghèo trong chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm của địa phương. Mỗi cấp hội duy trì có hiệu quả ít nhất 1 mô hình học tập và làm theo lời Bác và một mô hình "Dân vận khéo"...

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Minh Long Lê Thị Kim Tuyết nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới, cán bộ, hội viên nông dân toàn huyện tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, tập trung nâng cao thu nhập cho nông dân và huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy hội viên nông dân thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển nông nghiệp và chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

 

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.