Từ tháng 6 đến tháng 7 có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng kéo dài

02:05, 08/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đây là thông tin được ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Ngãi.

-PV: Xin ông cho biết tình hình thời tiết trong năm 2015 có vấn đề gì đáng lưu ý?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Trong năm 2015, dự báo sẽ có khoảng 9 - 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm (khoảng 12 cơn); trong đó, khoảng 2 - 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ngãi. Cần đề phòng có những cơn bão mạnh ảnh hưởng dồn dập trong thời gian ngắn và có hướng di chuyển phức tạp kết hợp các hình thể gây mưa lớn cho Quảng Ngãi. Bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện từ tháng 8.

Với sự xuất hiện của hiện tượng ENSO nóng (El Nino), thiên tai với những biểu hiện bất thường, trái quy luật xảy ra ngày càng nhiều hơn trên địa bàn tỉnh. Điển hình như ngày 24 - 28.3 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đợt mưa này đã gây lũ trên các lưu vực sông (Trà Khúc với đỉnh lũ trên mức báo động 1; Sông Vệ, Trà Câu trên báo động 3). Đây là trận lũ lịch sử cao nhất trong chuỗi số liệu đo được từ năm 1977 đến nay.

-PV: Những đợt nắng nóng nhất sẽ xuất hiện vào thời điểm nào, thưa ông?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Nền nhiệt độ năm nay xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng tập trung vào tháng 5 đến tháng 7, nhiệt độ cao nhất có thể đạt mức 37 - 39oC. Từ cuối tháng 6 đến tháng 7 có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng kéo dài. Còn từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 có khả năng xuất hiện mưa, lũ tiểu mãn, nên tình hình khô hạn năm 2015 không diễn ra gay gắt. Theo dự báo, thời tiết nguy hiểm như giông kèm theo gió giật mạnh, mưa đá có khả năng xảy ra đến cuối tháng 8 với cường độ mạnh ở mức xấp xỉ và nhiều hơn trung bình nhiều năm.

-PV: Ông có lời khuyên gì để người dân phòng, tránh hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông kèm sấm sét?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Hiện nay cơ quan khí tượng thủy văn mới chỉ có thể dựa vào sự phát triển của các đám mây giông để cảnh báo trước 1 - 2 giờ trước khi mưa đá xảy ra, nên việc thông tin kịp thời đến người dân là rất khó. Do đó, để hạn chế tối đa nguy hiểm, người dân cần nắm vững những hướng dẫn sau: Khi trời sắp xảy ra giông thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt; không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc giông gần xảy ra. Khi tránh sét đánh ngoài trời thì tuyệt đối không trú mưa dưới cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại. Nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Nhón chân, không được nằm xuống đất; đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương.

-PV: Tình hình nguồn nước tưới phục vụ sản xuất lúa vụ hè thu năm nay như thế nào, thưa ông?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Thời điểm tháng 4, dòng chảy trên các sông tiếp tục giảm dần và ở mức thấp hơn mức trung bình nhiều năm cùng kỳ 30 – 50%. Từ tháng 5 đến tháng 6, dòng chảy được bổ sung và nâng cao hơn một ít do ảnh hưởng của thời kỳ mưa tiểu mãn, nhưng vẫn ở mức xấp xỉ, hoặc thấp hơn trung bình cùng kỳ. Từ tháng 7 đến tháng 8, dòng chảy trên các sông sẽ tiếp tục giảm dần và có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 20 - 40%. Riêng các hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh đã tích nước được 70% dung tích trở lên. Lượng mưa năm nay được dự báo sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Thực tế hiện nay, các kênh dẫn nước tưới ở nhiều địa phương bị trận lũ lịch sử trung tuần tháng 11.2013 phá hủy, chưa kịp phục hồi nên thất thoát nước khá nhiều. Cùng với đó, nắng nóng có thể kéo dài, phức tạp nên dễ xảy ra khô hạn ở những nơi cuối nguồn nước tưới. Do vậy, nông dân cần tuân thủ hướng dẫn của lãnh đạo ngành nông nghiệp để cơ cấu giống sản xuất vụ hè thu cho hợp lý. Hơn nữa, cần có phương án ứng phó với tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ diễn ra trên diện rộng và xâm nhập mặn tiếp tục lấn sâu vào vùng cửa sông, ven biển.


NG.TRIỀU (thực hiện)


 


.