Siêu âm tầm soát bệnh tim bẩm sinh

01:02, 25/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã đầu tư máy móc hiện đại, đào tạo bác sĩ để siêu âm tầm soát bệnh tim, giúp phát hiện bệnh sớm nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.
 
[links()]
 
Đưa con đi khám tại BVSN tỉnh, chị Đinh Thị Nghịch (33 tuổi), ở xã Long Môn (Minh Long) cho biết, vợ chồng tôi sinh được 2 con. Con gái đầu được 9 tuổi. Thấy con xanh xao, gầy ốm, gia đình lo lắng nên đưa đi khám bệnh ở trạm y tế xã nhưng không phát hiện bệnh. Nhân viên y tế xã tư vấn gia đình nên đưa con đến BVSN tỉnh để khám kỹ hơn. Qua khám lâm sàng, bác sĩ BVSN tỉnh phát hiện con chị Nghịch có dấu hiệu của bệnh lý tim mạch. Bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh - Khoa Nhi nội tổng hợp (BVSN tỉnh) cho biết, hiện nay bệnh lý tim mạch khá phổ biến. Trường hợp con chị Nghịch đã lớn tuổi nhưng nhẹ cân, da xanh, gầy ốm và có dấu hiệu mệt mỏi nên cần phải khám tổng quát và siêu âm tim để theo dõi, điều trị. 
 
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh siêu âm tầm soát bệnh tim cho trẻ em.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh siêu âm tầm soát bệnh tim cho trẻ em.
Mỗi ngày BVSN tỉnh tiếp nhận khám cho khoảng 10 - 20 bệnh nhân có dấu hiệu bệnh tim. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện có từ 2 - 3 bệnh nhân ở nhiều lứa tuổi bị bệnh lý tim. Theo bác sĩ Thạnh, triệu chứng của bệnh tim mạch thường có dấu hiệu khó thở, đau ngực, thường xuyên mệt mỏi, ho dai dẳng, buồn nôn, chán ăn, nhịp tim nhanh, mạch đập không đều, hay lo lắng, chóng mặt và ngất xỉu, hoặc các triệu chứng tím đầu ngón tay chân, ăn uống kém, thở nhanh, chảy mồ hôi... Ở trẻ sơ sinh còn có dấu hiệu bú kém, trẻ lớn tuổi thì vận động kém. Tuy nhiên, nhiều bệnh lý tim mạch không có triệu chứng rõ ràng, bệnh cứ phát triển thầm lặng rất khó phát hiện về mặt khám lâm sàng như bệnh thông liên nhỉ, một số bệnh lý tim bất thường bán phần...
 
Theo bác sĩ chuyên ngành, bệnh lý tim mạch nếu không phát hiện sớm dễ dẫn đến suy tim, nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, mỗi người cần phải siêu âm tầm soát bệnh tim. Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã đầu tư máy móc hiện đại phục vụ công tác khám, tầm soát bệnh tim. Năm 2022, BVSN tỉnh đã cử đào tạo bác sĩ chuyên ngành siêu âm tim mạch. Đầu năm 2023, bệnh viện mở rộng đối tượng siêu âm tim mạch; đồng thời tăng thời gian khám và siêu âm ngoài giờ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tầm soát bệnh tim, sớm phát hiện bệnh để điều trị hiệu quả.
 
Sau khi khám, siêu âm tim mạch, nếu phát hiện mắc bệnh, BVSN tỉnh sẽ phối hợp với các bệnh viện trung ương để gửi bệnh nhân đi điều trị. Đối với bệnh lý tim nhẹ chưa có biểu hiện cần phẫu thuật, bệnh viện sẽ tiếp tục theo dõi, khám định kỳ. Đối với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện sẽ phối hợp với các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ bệnh nhân điều trị, phẫu thuật.
 
"Dị tật tim bẩm sinh có thể gây tử vong hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Do vậy, nên siêu âm tầm soát bệnh tim mạch, phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả. Khi mắc bệnh tim, cùng với việc điều trị, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu; theo dõi và kiểm soát các chỉ số huyết áp ở mức ổn định. Bệnh nhân không được hút thuốc lá; tập luyện thể dục, thể thao điều độ, tránh căng thẳng và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ", bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh khuyến cáo. 
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 

.