Các cơ sở y tế: Duy trì quy định phòng, chống dịch

10:09, 19/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, các bệnh viện trong tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (KCB) bình thường trở lại. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các bệnh viện trong tỉnh phải tuân thủ các quy định an toàn trong công tác KCB.
Sau giãn cách xã hội, hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có lượt người đến khám trở lại khá đông. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ ngày 5.9 đến nay, bình quân mỗi ngày có từ 650 - 700 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị nội và ngoại trú, tăng khoảng 200 - 300 lượt so với trước. Còn ở Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi, mỗi ngày có khoảng 400 lượt đến khám và điều trị. 
Mặc dù giãn cách xã hội, nhưng các cơ sở y tế vẫn giữ nguyên quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Mặc dù giãn cách xã hội, nhưng các cơ sở y tế vẫn giữ nguyên quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho biết: Trong đợt dịch vừa qua, bệnh viện thực hiện cách ly, điều trị những trường hợp F1 và những người nghi nhiễm Covid-19. Vì vậy, những người có bệnh mới phải đến các cơ sở y tế tuyến tương đương để KCB. Những người có bệnh không quan trọng, đa số ở nhà tự điều trị. Bây giờ, hết giãn cách xã hội, lượng người trở về KCB đông hơn.
 
Theo nhận định của ngành chức năng, khi thực hiện giãn cách xã hội, lượng người đến KCB không chỉ trong tỉnh mà còn có người ngoài tỉnh về, nên luôn tiềm ẩn những rủi ro. Thực hiện quy định bệnh viện an toàn, nên hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế đều thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19. Tại Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, từ ngoài cổng vẫn còn để điểm chốt chặn khám sàng lọc ban đầu; nhân viên y tế và người đến KCB đều đeo khẩu trang. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa Lê Tiên chia sẻ: Trung tâm hiện còn 4 trường hợp đang cách ly y tế và chuẩn bị tiếp nhận 11 trường hợp từ khu cách ly tập trung của huyện tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Trong khi đó, người dân đến khám bệnh khá đông, nhưng lực lượng y tế mỏng, trung tâm phải tăng cường kiểm soát, giữ nguyên các quy định phòng, chống dịch trong bệnh viện.
 
Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi cũng xác định là vùng từng xảy ra ca dương tính với vi rút SAR-CoV-2, nên sau khi hết giãn cách xã hội, bệnh viện càng siết chặt các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh thực hiện quy định kiểm soát dịch tễ, chốt chặn kiểm tra, khai báo y tế tại cổng, phân luồng, hướng dẫn lối đi riêng, bệnh viện đã nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp có yếu tố dịch tễ trong nội vùng và tiếp nhận ngoài vùng. Từ khi tỉnh đặt máy xét nghiệm vi rút SAR-CoV-2 tại bệnh viện đến nay, bệnh viện đã xét nghiệm 3.800 mẫu, góp phần khoanh vùng khống chế dịch.
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới nhận định: Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường. Hiện các điểm chốt chặn ở các khu cách ly, đường ra vào tỉnh được tháo dỡ, nhưng tại cổng bệnh viện vẫn giữ nguyên hai điểm chốt chặn, lực lượng y tế thực hiện các bước kiểm tra đo thân nhiệt, phân luồng, đảm bảo giãn cách cho người bệnh và người nhà... Bệnh viện đã chuẩn bị phương tiện, hóa chất, vật tư y tế để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; bố trí khu phòng khám cách ly, khu điều trị cách ly riêng biệt, với đầy đủ phương tiện, thiết bị y tế và thuốc men cần thiết trong trường hợp người bệnh ngoại khoa nghi ngờ, hoặc có nhiễm Covid-19 cần điều trị.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.