Nâng giá thuốc để “rút ruột” bảo hiểm y tế

08:09, 16/09/2009
.

Ngày 15-9, phát biểu tại cuộc họp báo về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mới do Bộ Y tế tổ chức ở Hà Nội, ông Phạm Lương Sơn, phó trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội VN), thừa nhận có hiện tượng nâng giá thuốc được BHYT thanh toán nhằm “rút ruột” BHYT.
 
 
Thủ tục hành chính rườm rà của bảo hiểm y tế mới sẽ gây phiền hà cho bệnh nhân nhiều hơn? - Ảnh: T.Đạm
Thủ tục hành chính rườm rà của bảo hiểm y tế mới sẽ gây phiền hà cho bệnh nhân nhiều hơn? - Ảnh: T.Đạm
Hiện nay, tuy Bảo hiểm xã hội VN chưa có thống kê về số lượng thuốc bị nâng giá nhưng qua kiểm tra tại một số địa phương cho thấy một số thuốc đặc trị được sử dụng ở bệnh viện do BHYT thanh toán đã bị nâng giá 40-50% so với giá thị trường.
 
Theo ông Sơn, tuy ước tính giá trị của khoản “rút ruột” này khá lớn nhưng các giải pháp hiện có của cơ quan bảo hiểm như khuyến khích các địa phương đấu thầu thuốc tập trung thay vì đấu thầu đơn lẻ từng bệnh viện hoặc đấu thầu đại diện chỉ đem lại hiệu quả hạn chế.
 
Ông Sơn cho rằng muốn giải quyết căn bản tình trạng “rút ruột” bằng giá thuốc cần thay đổi hướng dẫn về đấu thầu thuốc vào bệnh viện, bởi hiện nay quy định này xây dựng dựa trên hướng dẫn đấu thầu xây dựng cơ bản, trong khi thuốc chữa bệnh là mặt hàng đặc thù.
 
Về khả năng cung ứng dịch vụ, thực hiện thủ tục hành chính sau ngày 1-10 (thời điểm bắt đầu thực hiện chính sách BHYT mới, trong đó có quy định cùng chi trả), vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) Tống Thị Song Hương cho biết chỉ những người có thẻ BHYT có hiệu lực thực hiện từ 1-10 mới phải áp dụng quy định mới trong ba tháng cuối năm 2009. Những người đã tham gia BHYT từ đầu năm và thẻ có giá trị đến cuối năm 2009 vẫn thực hiện theo hiện hành đến tháng 12-2009 và từ 1-1-2010 mới phải thực hiện việc cùng chi trả.
 
Tuy nhiên bà Hương cho biết do việc cùng chi trả sẽ nảy sinh thêm thủ tục hành chính nên bộ coi đây là trọng tâm kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế thắc mắc, khiếu nại do thủ tục rườm rà từ phía người dân.
 
Tại cuộc họp báo, Bộ Y tế cho biết điểm mới có lợi cho người dân của chính sách BHYT mới là mức thanh toán cho bệnh nhân có thẻ sử dụng kỹ thuật cao, chi phí lớn tăng thành 26 triệu đồng/bệnh nhân/đợt điều trị (hiện hành tối đa 20 triệu đồng/bệnh nhân). Quy định mới cũng sẽ thanh toán chi phí sàng lọc, phát hiện sớm một số chứng bệnh như ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, tim bẩm sinh ở trẻ em, ung thư cổ tử cung, đái tháo đường...
 
Hiện Bộ Y tế đang soạn các hướng dẫn để có thể thanh toán chi phí sàng lọc bệnh sớm từ cuối năm 2010.
 
Theo Tuổi trẻ online

.