1/2 giá trị sữa mẹ đang bị lãng phí

07:08, 02/08/2009
.
 Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo do Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan của LHQ tại Việt Nam tổ chức ngày 31/7, nhân dịp phát động tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ (từ 1 -7/8/2009).

 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Chí Liêm nhấn mạnh, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và bảo vệ cho trẻ tránh các bệnh và thúc đẩy sự tăng trưởng phát triển của trẻ. Tuy nhiên tại Việt Nam, việc nuôi con bằng sữa mẹ đang có rất nhiều hạn chế mà nguyên nhân chính là tình trạng vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 21/2006/NĐ/CP của Chính phủ về “Kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ “.

Theo Thứ trưởng Trần Chí Liêm, Nghị định 21 được ban hành nhằm mục đích bảo vệ và thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ thông qua việc cấm quảng cáo và kinh doanh bất hợp lý các sản phẩm thay thế sữa mẹ, bầu sữa và núm vú cho trẻ em.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của Thanh tra Bộ Y tế ở các cơ sở y tế và kinh doanh tại 12 tỉnh, thành phố mới đây, có tới 24% số cơ sở y tế vẫn bán sữa cho trẻ sơ sinh trong căn tin của mình, 32% số cơ sở y tế sử dụng bình và núm vú nhân tạo cho trẻ em, và khoảng 61% số công ty sữa, cơ sở kinh doanh và các văn phòng đại diện công ty sữa không tuân thủ Nghị định 21 về cung cấp các thông tin chính xác cho người tiêu dùng trên nhãn sản phẩm của họ.

Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan của LHQ tại Việt Nam đưa ra “Lời kêu gọi hành động” để bảo đảm đến năm 2015 sẽ đạt được mục tiêu 50% bà mẹ trên cả nước nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.
Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ cho thấy, cứ 6 bà mẹ thì chỉ có 1 người nuôi con mình hoàn toàn bằng sữa mẹ. Còn điều tra của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu ở nước ta hiện nay còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 10% - 15%, điều này khiến cho nhiều trẻ em không có được sự bảo vệ cần thiết trong những giai đoạn đầu đời, đồng thời có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Theo ông Jesper Morch, Trưởng đại diện của UNICEF tại VN, giá trị của sữa mẹ mà các bà mẹ Việt Nam có thể tạo ra là 549 triệu USD/năm. Tuy nhiên, 1/2 giá trị này đang bị lãng phí do tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam còn thấp.

Nếu việc nuôi con bằng sữa mẹ tăng lên sẽ tránh được lãng phí trên, đồng thời nhu cầu chẩn đoán và điều trị các bệnh của trẻ em sẽ giảm xuống, từ đó chi phí chăm sóc sức khỏe cũng sẽ giảm, giúp tăng các chi phí cơ hội để đầu tư cho các nhu cầu thiết yếu khác.

Những thực tế này cần được những nhà lập chính sách xem xét khi tìm cách tăng cường hỗ trợ cho các chính sách và chương trình về nuôi con bằng sữa mẹ.
Theo SGGP

.