Ít nhất 50 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào nhà thờ Công giáo ở Tây Nam Nigeria

08:06, 06/06/2022
.
Ngày 5/6, các tay súng đã xông vào một nhà thờ Công giáo ở Tây Nam Nigeria, sát hại nhiều tín đồ và làm bị thương những người khác.
 
Nhà thờ Công giáo, nơi xảy ra vụ tấn công khiến ít nhất 50 người thiệt mạng vào ngày 5/6. (Ảnh: AP)
Nhà thờ Công giáo, nơi xảy ra vụ tấn công khiến ít nhất 50 người thiệt mạng vào ngày 5/6. (Ảnh: AP)
Vụ tấn công bạo lực diễn ra tại nhà thờ Công giáo Thánh Francis ở thị trấn Owo, bang Ondo, Tây Nam Nigeria, trong buổi lễ sáng. Đây là vụ tấn công hiếm hoi ở vùng Tây Nam Nigeria vì những tay súng thánh chiến và băng nhóm tội phạm thường hoạt động ở các khu vực khác.
 
Trong một tuyên bố, Giáo hoàng Francis cho biết, ngài đã nhận được thông tin về "cái chết của hàng chục tín hữu", nhiều trẻ em trong lễ kỷ niệm ngày Lễ Ngũ tuần của người Cơ đốc giáo.
 
Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhà thờ này.
 
Động cơ của vụ tấn công và số người tử vong chính xác chưa được làm rõ ngay lập tức, nhưng Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã lên án "hành vi giết người tàn ác đối với những người thờ phượng" này.
 
Phát ngôn viên cảnh sát bang Ondo, bà Ibukun Odunlami cho biết, các tay súng cũng tấn công nhà thờ bằng chất nổ, khiến một số tín đồ thiệt mạng.
 
"Vẫn còn quá sớm để nói có chính xác bao nhiêu người đã thiệt mạng. Nhưng nhiều người thờ phượng đã thiệt mạng trong khi những người khác bị thương trong vụ tấn công", bà Ibukun Odunlami nói với phóng viên AFP.
 
Phát ngôn viên của Văn phòng Thống đốc bang Ondo cho biết sẽ không đưa ra một con số thương vong chính thức vào lúc này. Tuy nhiên, nhân chứng Abayomi nói với AFP rằng hàng chục người thờ phượng đã chết trong vụ tấn công. Anh cho biết đã nhìn thấy khoảng 5 tay súng trong khuôn viên nhà thờ trước khi bỏ chạy để an toàn.
 
Thống đốc bang Ondo Oluwarotimi Oluwarotimi Akeredolu khẳng định, cuộc tấn công hôm 5/6 là một "cuộc tấn công hèn hạ và man rợ" và kêu gọi lực lượng an ninh truy tìm những kẻ tấn công.
 
Các vụ tấn công bằng súng và bom rất hiếm khi xảy ra ở bang Ondo và các khu vực khác ở phía Tây Nam, nhưng quân đội Nigeria đang phải chiến đấu với lực lượng nổi dậy thánh chiến ở khu vực Đông Bắc, các băng nhóm ở vùng Tây Bắc và phe ly khai ở phía Đông Nam.
 
Khu vực Tây Bắc và Bắc Trung bộ Nigeria ngày càng bị ảnh hưởng bởi các băng nhóm vũ trang chuyên đột kích vào các ngôi làng và nhắm mục tiêu vào những cộng đồng dân cư và trường học, thực hiện nhiều vụ tấn công, bắt cóc hàng loạt.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.