Dạy học linh hoạt, thích ứng an toàn

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trong tỉnh đã nỗ lực để thích ứng linh hoạt với đại dịch Covid-19 khi dạy trực tiếp. Mục tiêu là giúp sinh viên, học viên có cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành.
[links()]
 
Đảm bảo an toàn
 
Từ ngày 14/2 đến nay, các trường đại học (ĐH), cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã triển khai dạy học trực tiếp. Nhiều trường đã chủ động phòng, chống dịch và linh hoạt trong giảng dạy, nhằm đảm bảo an toàn cho sinh viên (SV).
 
Trường ĐH Tài chính - Kế toán hiện có hơn 1.200 SV trong và ngoài tỉnh. Sau 2 tuần học trực tiếp, đa số SV đã bắt nhịp với việc học tại trường. Nhà trường bố trí đầy đủ phòng ký túc xá cho SV ở lại trường. Đoàn trường, Hội Sinh viên cũng đã hỗ trợ tìm nhà trọ cho SV có nhu cầu ở ngoài trường. Để phòng dịch Covid-19, trường bố trí dạy 20 SV/phòng, hướng dẫn SV tuân thủ “5K” trong quá trình học tập và sinh hoạt.
 
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ học trực tiếp, đảm bảo giãn cách để phòng dịch Covid-19.
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ học trực tiếp, đảm bảo giãn cách để phòng dịch Covid-19.
Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trường ĐH Tài chính - Kế toán chia sẻ, bước vào học kỳ 2, khi học trực tiếp, SV năm nhất như em có dịp làm quen với bạn bè mới và thầy cô. Việc học cũng thuận lợi hơn khi có giảng viên hỗ trợ trực tiếp. Bên cạnh đó, em cũng được Đoàn Thanh niên trường và thầy cô giúp đỡ tìm chỗ trọ để ổn định việc học. 
 
Ông Đào Mạnh Hùng -Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Tài chính - Kế toán cho hay, nhà trường duy trì việc đo thân nhiệt cho tất cả giảng viên, SV, cán bộ, công nhân viên; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách trong lớp học cũng như trong sinh hoạt, bắt buộc đeo khẩu trang khi dạy và học tại trường... 
 
Tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng, ngoài triển khai dạy trực tiếp, nhà trường còn linh hoạt dạy trực tuyến cho số SV là F0 đang điều trị tại nhà. Ông Võ Duy Quân - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Phạm Văn Đồng cho biết, cả học kỳ 1 năm học này, SV các khoa được học trực tuyến và củng cố kiến thức thường xuyên, cũng như tự học, tham khảo nghiên cứu kiến thức mở. Trước khi cho SV trở lại giảng đường, nhà trường đã vệ sinh, sát khuẩn khu ký túc xá và hỗ trợ SV ổn định chỗ ở. Nhà trường xây dựng phương án và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phòng, chống dịch; cử người trực y tế, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình dạy và học...
 
Giúp sinh viên được thực hành
 
Chia sẻ cảm xúc khi được quay trở lại trường học trực tiếp, SV Huỳnh Long Nhật, Khoa Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Trường ĐH Phạm Văn Đồng bày tỏ, được tới trường học trực tiếp, gặp các thầy cô, bạn bè em rất phấn khởi. Em tiếp thu bài giảng và thực hành được tốt hơn. Trong những tuần đầu, SV được giảng viên củng cố kiến thức và hỗ trợ thực hành theo nhóm nhỏ để đảm bảo phòng, chống dịch.
 
Học viên Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi thực hành tại xưởng.
Học viên Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi thực hành tại xưởng.
Cùng với các trường ĐH, các trường cao đẳng nghề trong tỉnh cũng đã ổn định công tác dạy trực tiếp cho SV, học viên (HV), đơn cử như Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi. Nhà trường hiện có hơn 1.500 SV, HV theo học. Với đặc thù là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo các ngành như công nghệ ô tô, điện lạnh, điện công nghiệp, gò hàn, cơ khí, lắp ráp máy tính... nên việc đào tạo bằng hình thức trực tuyến thời gian qua khiến nhiều SV, HV ít được thực hành. Do đó, sau khi triển khai dạy trực tiếp, nhà trường đã bố trí cho các em thực hành tại các xưởng theo nhóm nhỏ, giữ khoảng cách trong lớp học lý thuyết và xưởng thực hành.
 
“Tình hình dịch còn phức tạp, do đó trường chưa triển khai cho SV, HV thực tập tại các doanh nghiệp bên ngoài. Đối với HV học lái xe, trường bố trí học theo ca, giờ hợp lý, không tập trung đông người. Nhà trường linh động nhiều giải pháp để vừa đảm bảo phòng dịch tốt, vừa triển khai việc đào tạo nghề được thuận lợi và đạt chất lượng, góp phần đảm bảo nguồn cung lao động có tay nghề cho thị trường”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi Nguyễn Kim Sơn nói.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.