Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN

02:07, 17/07/2011
.

(QNg)- Nhiều năm qua Công ty Điện lực Quảng Ngãi  luôn hoàn thành tốt việc cung cấp điện an toàn, ổn định, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đạt được những thành tích đó là có sự nỗ lực của cán bộ - công nhân viên (CBCNV) trong việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ một cách chủ động và nền nếp.

Với đặc thù của ngành điện thì công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ& PCCN) lại càng được quan tâm hơn, được xem là một trong những tiêu chí hàng đầu trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Do đó các năm qua, Ban lãnh đạo Công ty luôn chú trọng đầu tư vào công tác an toàn-vệ sinh lao động.
 
 Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy trong đợt tập huấn về ATVSLĐ&PCCN.
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy trong đợt tập huấn về ATVSLĐ&PCCN.

Hiện nay Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang quản lý vận hành hơn 2 ngàn km đường dây 35, 22, 15 kV; hơn 11 ngàn km đường dây 0,4 kV; gần 2 ngàn MBA trung gian và phụ tải. Đặc biệt là công ty quản lý, vận hành 2 Nhà máy phát điện Diesel (thành phố Quảng Ngãi và Lý Sơn) - là nơi thường xuyên có trữ lượng dầu và các chất dễ gây cháy, nổ...

Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ&PCCN, Công ty đã củng cố bộ máy tổ chức làm công tác kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động từ cấp công ty, tới các đơn vị cơ sở. Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện đúng Thông tư Liên tịch số 37/2005/TT của Bộ Lao động Thương Binh xã hội về công tác ATVSLĐ đồng thời hàng năm Công ty tổ chức tập huấn kỹ thuật an toàn điện cho gần 650 cán bộ kỹ thuật an toàn, người sử dụng lao động, người quản lý của các đơn vị trực thuộc, đơn vị dịch vụ (đại lý thu tiền điện) tại các địa phương; triển khai huấn luyện cho 100% người lao động trực tiếp.

Qua kiểm tra, sát hạch kết quả cho thấy, các cán bộ kỹ thuật an toàn đều nắm bắt được các nội dung và yêu cầu về công tác kỹ thuật an toàn bảo hộ lao động trong sản xuất kinh doanh. Đối với công tác quản lý vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, Công ty Điện lực đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng quy trình, quy phạm; đăng ký kiểm định các thiết bị điện theo quy định sửa đổi của Bộ luật Lao động.

Hằng năm trước mùa mưa bão, Công ty Điện lực tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão. Vấn đề nhân lực và phương tiện, vật tư, thiết bị ứng cứu luôn được công ty chuẩn bị chu đáo. Công ty Điện Lực Quảng Ngãi cũng chủ động xây dựng các phương án chi tiết về phòng, chống lụt bão; tổ chức diễn tập theo các phương án đã đề ra, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành và xử lý các tình huống.

Nhờ đó đã xử lý, khắc phục nhanh chóng hậu quả thiên tai, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại. Công ty tổ chức cập nhật và thực hiện tốt các quy trình, quy phạm do Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty điện lực miền Trung ban hành và hướng dẫn; Phối hợp cùng với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra an toàn hành lang lưới điện; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang tuyến, gây mất an toàn cho người sử dụng điện, xử lý các trường hợp nếu có vi phạm; thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho CBCNV ngành điện và với khách hàng về công tác sử dụng điện an toàn.

Nhằm đảm bảo yêu cầu trong sản xuất kinh doanh. Công ty đã lập kế hoạch mua sắm trang bị dụng cụ, thiết bị bảo hộ lao động đúng theo yêu cầu, cấp phát đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người lao động. Công tác phòng, chống cháy nổ được thực hiện tốt từ việc lập phương án đến công tác tổ chức tập huấn cho CBCNV các đơn vị cơ sở. Đồng thời công ty đã phối hợp tốt với lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy của địa phương, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ.

Cùng với các hoạt động trên, công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua để đảm bảo cho công tác an toàn và vệ sinh lao động đạt kết quả tốt, trong đó có phong trào thi đua "Trạm biến áp an toàn sáng - xanh - sạch - đẹp", phong trào "Xây dựng Chi nhánh điện giỏi"…

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa và tăng cường công tác giáo dục, kiểm tra về ATVSLĐ&PCCN nên từ năm 1990 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi không để xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn lao động về người và sự cố về thiết bị do chủ quan. Công ty đã nhận được nhiều Bằng khen, cờ thi đua của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; UBND tỉnh và của Bộ LĐ - TB&XH… Trong năm 2010, Công ty Điện lực Quảng Ngãi được nhận Cờ thi đua của Bộ LĐ-TB&XH là "Đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong công tác AT-VSLĐ 2010".   

 Bài, ảnh: Xuân Hiếu

.