Những chuyến hàng xuất khẩu đầu năm

08:01, 06/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù là ngày nghỉ, nhưng những chuyến xe vẫn hối hả tỏa về các nhà máy để nhận hàng chuyển xuống cảng cho kịp xuất bến. Nhiều công nhân sẵn sàng vào ca hoàn thành đơn hàng, kịp giao cho đối tác... Tất cả tạo nên không khí lao động sôi nổi ngay từ ngày đầu, tháng đầu.

TIN LIÊN QUAN

Hàng đi muôn phương

Những ngày đầu năm 2018, hệ thống các nhà máy may Vinatex Dung Quất, Vinatex Đức Phổ đã đóng nhiều container hàng xuất đi Hoa Kỳ. Đây là những đơn hàng đã ký kết từ năm 2017 chuyển sang. Theo thông tin từ các nhà máy, đơn hàng mà họ ký kết đảm bảo cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu (XK) cho cả năm 2018 và tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 công nhân. Kim ngạch XK năm 2017 của ngành hàng may mặc trong tỉnh tuy có giảm nhẹ, do một số nhà máy may gia công XK hoạt động cầm chừng. Song, một số nhà máy có thương hiệu như Thuyên Nguyên, Vinatex doanh thu vẫn tiếp tục gia tăng.

Gia công hàng may mặc xuất khẩu tại Nhà máy Vinatex Đức Phổ.
Gia công hàng may mặc xuất khẩu tại Nhà máy Vinatex Đức Phổ.


Những ngày đầu năm, một số nhà máy trong khu VSIP Quảng Ngãi đã chính thức xuất hàng đi các nước Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong đó chủ yếu là sợi bông của Công ty Xindadong xuất đi Hàn Quốc, Trung Quốc; giày của nhà máy King Riches xuất khẩu đi Mỹ; túi xách của Công ty TNHH Southsea Leatherwares xuất sang thị trường Mỹ, Nhật Bản.

Kỳ vọng xuất khẩu tăng mạnh

Năm 2017, kim ngạch XK một số mặt hàng của Quảng Ngãi giảm nhẹ là may mặc, gỗ dăm, điện tử và linh kiện điện tử. Việc kim ngạch giảm không chỉ do hàng xuất đi giảm, mà giá cả các mặt hàng này đang chịu sự tác động mạnh mẽ từ cạnh tranh. Các nước này đã và đang triển khai nhiều chính sách thuế, phá giá đồng nội tệ để kéo khách hàng, đơn hàng về phía mình. Ngoài ra, chi phí kho bãi, vận chuyển đang tăng cũng đã tác động trực tiếp đến xuất khẩu.

Tuy nhiên, các DN hoạt động trong lĩnh vực này bằng những nỗ lực trong suốt năm 2017, đã tạo những đột phá nhất định, đặc biệt là tìm đối tác nhập hàng ổn định. Đại diện các nhà máy hoạt động trong lĩnh vực này cho biết, hiện đã ký kết nhiều hợp đồng, với số lượng lớn cho năm 2018. Vì thế, có cơ sở để khẳng định năm 2018 này XK các ngành hàng nói trên sẽ tăng mạnh.

 Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu (XK)  của Quảng Ngãi đạt 440 triệu USD. Năm 2018, Quảng Ngãi đặt mục tiêu XK 450 triệu USD. Một số mặt hàng XK tăng mạnh trong năm qua như dầu DO, thủy sản chế biến, sợi bông, tinh bột mì, sản phẩm cơ khí... Song sự phát triển này có nhiều ngành hàng chưa ổn định, tăng trưởng phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường truyền thống. Vì thế, năm 2018 trước sự hội nhập ngày càng sâu rộng, một số DN đã mở rộng thị trường mới, trong đó chú trọng thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc... thay vì chỉ dựa vào Trung Quốc, Ấn Độ như lâu nay.

Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền, nhận định: “Rút kinh nghiệm sau nhiều năm liên tiếp gặp khó khăn, các DN XK của Quảng Ngãi đã có sự chuẩn bị dài hơi cho kế hoạch năm 2018. Sự nỗ lực của mỗi DN XK tạo nên kỳ vọng XK 2018 sẽ tăng mạnh”.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.