Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016: Quảng Ngãi lại tụt hạng

09:03, 24/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thành công về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 cán đích ở vị trí thứ 7, hai năm sau Quảng Ngãi duy trì lần lượt vị trí thứ 20 (năm 2014) và 15 (năm 2015). Những tưởng năm 2016 sẽ có những bứt phá mạnh mẽ sau chỉ đạo quyết liệt của tỉnh. Thế nhưng, mới đây, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) công bố kết quả bảng xếp hạng PCI 2016, Quảng Ngãi đứng vị trí thứ 26, tụt 11 bậc so với năm 2015.

Chi phí không chính thức "làm khó" doanh nghiệp

Sau khi tụt 13 bậc trong bảng xếp hạng vào năm 2014, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Kết quả là năm 2015, Quảng Ngãi tăng 5 bậc, một bước tiến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vị trí trên lại xuống thứ 26/63 tỉnh, thành.

Tiếp cận đất đai là một trong những chỉ số có số điểm giảm so với năm 2015.
Tiếp cận đất đai là một trong những chỉ số có số điểm giảm so với năm 2015.


Trong 10 chỉ số đánh giá mà VCCI đưa ra, thì có chỉ số tăng với tổng điểm số tăng là 1,84 điểm so với năm 2015 gồm: Gia nhập thị trường (tăng 0,54 điểm), tính minh bạch (0,13 điểm), tính năng động (0,07 điểm), đào tạo lao động (0,47 điểm) và cạnh tranh bình đẳng (0,63 điểm). Trong khi đó, 5 chỉ số có điểm số trừ so với năm 2015 lần lượt là tiếp cận đất đai (giảm 0,23 điểm), chi phí thời gian (giảm 0,48 điểm), chi phí không chính thức (giảm 0,03 điểm), hỗ trợ doanh nghiệp (giảm 0,68 điểm), thiết chế pháp lý (giảm 1,42 điểm).

Những thống kê trên dù không đánh giá toàn diện nhưng cho thấy, những nỗ lực trong thời gian qua của tỉnh là chưa như mong muốn. Trong đó, điều dễ nhận thấy là có những lỗ hổng mà chúng ta “lấp mãi vẫn chưa đầy”. Người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng trong quá trình thực hiện công việc liên quan đến cơ quan công quyền.

Trong 5 chỉ số giảm thì chỉ số "Chi phí không chính thức" giảm 0,03 điểm so với năm 2015 và đứng vị trí thứ 30/63 tỉnh thành. Điều này một lần nữa cho thấy, doanh nghiệp vẫn bị những “ràng buộc vô hình” đè nặng.

Theo chủ các doanh nghiệp, trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp phải “tự nghĩ cách” mà sống và chấp nhận "sống chung với cái không muốn" để tìm kiếm cơ hội. Chính điều này đã và đang kìm hãm cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Kết quả không song hành với chủ trương

Tại Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI 2015 và bàn giải pháp cho những năm tiếp theo diễn ra trung tuần tháng 6.2016, các chuyên gia, lãnh đạo tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp đã đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn đến vị thứ của Quảng Ngãi trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp. Trong đó, nhấn mạnh việc chúng ta chưa mạnh dạn và chưa có đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin khi xử lý công việc; việc thực hiện các thủ tục về đất đai còn nhiêu khê; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo; nhiều địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về tính cấp thiết và tầm quan trọng trong việc cải thiện chỉ số PCI...

Hầu như nguyên nhân nào cũng được đưa ra bàn thảo, mổ xẻ một cách nghiêm túc và sau đó là những đóng góp hữu ích để khắc phục. Tuy nhiên, chúng ta vẵn chưa cải thiện được tình hình.

Nhìn lại trong khu vực, Đà Nẵng năm thứ 4 liên tiếp “thống trị” vị trí dẫn đầu. Quảng Nam vẫn duy trì trong tốp 10 nhiều năm liền. Hay như các tỉnh Bình Định (vị trí thứ 20), Thừa Thiên - Huế (23), dù không có nhiều chuyển biến, nhưng họ vẫn giữ được sự ổn định. Trong khi đó, Quảng Ngãi liên tục trồi sụt một cách thất thường.

Tại Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI 2015 và bàn giải pháp cho năm 2016, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ từng đặt vấn đề: “Nếu như một trong 10 chỉ số thành phần PCI giảm điểm, giảm bậc mà liên quan đến cá nhân, tổ chức, đơn vị nào thì tôi xin đề nghị cá nhân, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm, không chung chung nữa”.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ngãi tụt hạng, không tương xứng với tiềm năng và lợi thế của một địa phương được xem là “đòn gánh” của hai đầu đất nước. Thế nên, cần phải có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị trong cải thiện chỉ số PCI.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.